1930-1939

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1930-1939: Vật lộn với Lịch sử
Đại diện cho Công lý và Dân chủ

1930-1939: Vật lộn với Lịch sử

FC Barcelona vẫn luôn gắn với những cuộc cách mạng xã hội, chính trị và văn hoá khởi đầu bởi chính quyền Cộng hoà Catalan. Thông cáo chính thức của CLB vào tháng 11 năm 1932 đã chỉ rõ: “Tên tuổi của chúng ta luôn chứa đựng những nhân tố không liên quan đến thể thao." Việc tham gia vào những sự kiện chính trị, văn hoá đã phần nào gây dựng nên sự gắn bó này.

Khi Nội chiến bắt đầu, những nhân viên của CLB đã phải đối mặt với mối đe doạ lớn rằng FC Barcelona có thể bị tước khỏi tay họ, và một quyết định vô cùng quan trọng đã được đưa ra để cứu sống tổ chức. Họ thành lập 1 Hội đồng, với quyết tâm sắt đá để không đánh mất sự lãnh đạo như trước chiến tranh.

Những năm 30 của thế kỷ 20 ghi dấu những bất ổn chính trị và khủng hoảng, và FC Barcelona đương nhiên chịu ảnh hưởng bởi chúng. Trong suốt thập niên này, CLB đã phải đối mặt với nhiều biến cố lớn, trong đó có cái chết của vị Chủ tịch sáng lập, sự ra đời và lên nắm quyền của nền Cộng hoà thứ Hai, Nội chiến Tây Ban Nha và vụ ám sát Chủ tịch Josep Suñol. Nhìn chung, đây là một giai đoạn đầy biến động, với hậu quả là việc giảm về số lượng Hội viên và chấm dứt hợp đồng với vài cầu thủ.

Phần 2

1930: Cái chết của người sáng lập CLB - Joan Gamper

1930 Lễ tang của Joan Gamper

Vào ngày 30/7/1930, Barça nhận được tin xấu nhất CLB đã từng nhận: Joan Gamper đã tự sát vì vấn đề cá nhân.

Người sáng lập FC Barcelona - một thương gia và một nhà thể thao đầy năng động, người đã tạo ra và phát triển một CLB bóng đá độc nhất vô nhị - đã mất ở tuổi 52.

Cái chết của ông là điềm báo không lành cho những năm tháng tiếp theo.

Phần 3

1931-1936: Barça và nền Cộng hoà

1931-1936: Barça và nền Cộng hoà

Không có Gamper, CLB bước vào một giai đoạn mà cuộc sống xã hội ngày càng bị chính trị hoá. Trong những năm 1930, cộng đồng thể hiện sự quan tâm đối với những cuộc mít tinh chính trị nhiều hơn là các trận bóng.

Vào thời kỳ này, những cuộc cải cách xã hội, chính trị và văn hoá diễn ra rất nhiều. Điều lệ mới của CLB, được công bố vào tháng 5 năm 1932, đã định nghĩa lại FC Barcelona. Theo như bản Điều lệ đầu tiên, CLB là "một tổ chức văn hoá và thể thao". Tháng 11 năm đó, Hội đồng Văn hoá được thành lập, thúc đẩy các hoạt động của thành viên.

Tháng 7 năm 1935, Chủ tịch mới Josep Sunyol i Garriga đã chỉ rõ rằng ông tin vào những lý tưởng chính trị dựa trên chủ nghĩa dân tộc Catalan. Với phương châm "Thể thao và Quyền công dân", ông đã thắt chặt mối liên kết giữa xã hội với thể thao.

Phần 4

1930-1936: Chiến thắng trong giai đoạn Cộng hoà
4 lần vô địch Catalan

1930-1936: Chiến thắng trong giai đoạn Cộng hoà

Bóng đá đã phải đứng sau chính trị và các sự kiện xã hội trong một khoảng thời gian và sân Les Corts thời kỳ này vắng bóng những đám đông lớn người hâm mộ.

FC Barcelona bước vào một giai đoạn xuống dốc, vẫn là đội hình hứa hẹn của vài năm trước nhưng giờ họ không thể giành được chức vô địch mùa giải hay cúp Quốc gia nào, những thành công của họ chỉ giới hạn ở Giải vô địch Catalan.

Với Sunyol trên cương vị Chủ tịch, kinh tế của CLB được cải thiện chút ít và Barça bắt đầu những chính sách thể thao mới với việc mua về những cầu thủ hứa hẹn. Tuy nhiên chiến tranh đã kéo tụt tương lai tưởng như đầy sáng sủa của CLB.

Phần 5

1936: Cái chết thảm khốc của Chủ tịch Josep Suñol i Garriga

1936. Chủ tịch Josep Sunol bị chính quyền độc tài ám sát

Suñol là một nghị sỹ của ERC (Đảng cánh tả ủng hộ Catalunya độc lập) ở Madrid.

Ông đã thực hiện một chuyến đi đến Nghị viện từ Valencia, để đại diện cho Chủ tịch Nghị viện Catalonia Joan Casanova thực hiện một chiến dịch chính trị ở Madrid, chuyến đi này không liên quan tới việc mua bán cầu thủ.

Ngày 6/8/1936, Josep Suñol bị bắn chết bởi quân đội Franco.

Trong quãng thời gian khó khăn nhất từng chứng kiến ở Catalonia và Tây Ban Nha, CLB mất đi Chủ tịch và phải đứng giữa cuộc Cách mạng.

Phần 6

1937: Giải Vô địch Địa Trung Hải

1937: Giải Vô địch Địa Trung Hải

Vào mùa giải 1936-37, Liên đoàn Bóng đá Catalan đã tổ chức một giải đấu bao gồm 6 đội bóng Catalan và 4 đội bóng từ Valencia. Giải đấu được tổ chức để thay thế cho Giải vô địch Quốc gia - đã bị hoãn vì chiến tranh.

Từ đó FC Barcelona trở thành Nhà vô địch Địa Trung Hải. Sau năm 1939, không đội bóng nào giành danh hiệu này thêm một lần nữa, do giải đấu đã bị huỷ bỏ theo sắc lệnh của Franco.

Phần 7

1937: Lánh nạn sang Châu Mỹ

1937: Lánh nạn sang Châu Mỹ

Cuộc Nội chiến (1936-39) đã giáng một đòn mạnh vào đất nước Tây Ban Nha, gây ảnh hưởng sâu sắc và bóng đá cũng không nằm ngoài vòng thiệt hại.

Một Hội đồng gồm những người làm việc tại CLB đã nắm quyền điều hành và ngăn không để CLB bị tổ chức vô chính phủ CNT-FAI tịch biên.

Nhằm thoát khỏi chiến tranh và đồng thời cải thiện ngân quỹ đang rất nghèo nàn, Barça lên đường đến Mexico và Mỹ. Sau chuyến đi này một vài cầu thủ không bao giờ quay lại Barcelona.

Đội bóng được chào đón ở Mexico vào mùa hè 1937 với tư cách là đại sứ dân chủ và tự do.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.