Barça 2.0: Chiến lược số hóa FC Barcelona

Bản tin Camp Nou
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Barça 2.0

Barça là một trong những CLB bóng đá nắm bắt được nhu cầu người hâm mộ cùng xu thế phát triển của thị trường nói trên. Từ đây, vào trung tuần tháng 3 năm 2011, ban lãnh đạo Barça chính thức công bố chiến lược mới của CLB mang tên "Chiến lược số hóa Barça – Barça 2.0".

Chiến lược thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của CLB đối với công nghệ mới kể từ sau khi ban lãnh đạo mới bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 2010. Chiến lược chỉ là một phần trong tầm nhìn đến 2016 với tuyên bố "Xây dựng tương lai vững chắc. Từ cội nguồn, ta đối mặt tương lai."Đối với riêng chiến lược Barça 2.0, CLB có tầm nhìn "Vươn xa ra toàn cầu mà không đánh mất bản sắc." Tuyên bố này được đích thân chủ tịch của Barça là ông Sandro Rosell tuyên bố trong buổi công bố chiến lược.

Tổng quát về chiến lược Barça 2.0:

- Tầm nhìn: "Vươn xa ra toàn cầu mà không đánh mất bản sắc"

- Sứ mệnh: "Nghe nhìn – Trung thành – Chi tiền"

- Mục tiêu:

• "Nghe nhìn" có 3 mục tiêu: Cam kết nhắm đến mạng xã hội, CLB dẫn đầu thế giới trên mạng xã hội, thu hút độc giả gắn kết với website chính thức của CLB.

• "Trung thành" có 3 mục tiêu: Cách thức online mới – thích nghi với những nhóm khách hàng khác nhau, chú trọng chất lượng nội dung, quan tâm phục vụ hội viên và người hâm mộ đơn thuần thông qua online.

• "Chi tiền" với mục tiêu: Thúc đẩy các hoạt động thương mại trên Internet của CLB diễn ra mạnh mẽ.

Nghe nhìn

Là sứ mệnh đầu tiên của Barça trong việc tiếp cận người hâm mộ trên thị trường Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. Barça không chỉ tiến hành những thay đổi một cách sâu sắc đối với các công cụ vốn là kênh giao tiếp, tương tác, kết nối của CLB với người hâm mộ mà còn thay đổi phong cách sử dụng các công cụ này của họ.

- Mục tiêu đầu tiên trong sứ mệnh này của Barça là cam kết nhắm đến mạng xã hội hay cụ thể là người hâm mộ, các khách hàng trên mạng xã hội.

• Có 4 mạng xã hội chính mà Barça ưu tiên khai thác do xu thế và tốc độ phát triển của chúng: Facebook, Twitter, Google+ và Youtube.

- Mục tiêu thứ hai là trở thành CLB bóng đá dẫn đầu trên mạng xã hội, ở đây có nghĩa là thu hút lượng người hâm mộ đông nhất thế giới. Thời điểm Barça triển khai chiến dịch Barça 2.0, "thể trạng" của CLB trên các thị trường của mình là:

• Facebook (CLB bóng đá dẫn đầu thế giới với khoảng 22 triệu người hâm mộ, nằm trong Top 50 về số lượng Like trên Facebook).

• Twitter (CLB bóng đá dẫn đầu thế giới với khoảng 4 triệu người hâm mộ, tốc độ tăng trưởng (tức tăng lượng Follower) là 850% trong mùa giải 2010/11 – cao gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng của chính bản thân Twitter).

• Youtube (CLB bóng đá dẫn đầu thế giới với khoảng 115.000 người hâm mộ, khoảng 70 triệu lượt xem đối với các Video clip đã đăng tải, đạt khoảng 300.000 người xem trực tiếp đối với Video clip tường thuật trực tiếp buổi lễ ra mắt học viện đào tạo trẻ La Masia hiện đại).

- Mục tiêu thứ ba của sứ mệnh là biến trang chủ - website "FCBarcelona.cat" trở thành cổng thông tin kết nối quan trọng nhất của người hâm mộ đối với CLB. Đây có thể xem là một thách thức không hề nhỏ trong bối cảnh các trang mạng xã hội dần làm thay công việc thỏa mãn nhu cầu cập nhật tin tức cũng như giao lưu, kết bạn, tương tác của người dùng. Vào thời điểm đó, tình hình trang chủ của Barça như sau:

• Là website của một CLB bóng đá được truy cập nhiều nhất trong cả hệ thống giải đấu quốc nội: trên 100.000.000 lượt truy cập trong suốt mùa giải 2010/11.

• Hỗ trợ 6 ngôn ngữ với 6 tên miền khác nhau: Catalan, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Nhật Bản và Ả Rập. Trong đó, mùa giải 2010/11, có 10% độc giả vào cổng tiếng Catalan, 60% vào cổng tiếng Anh, 30% vào cổng tiếng Tây Ban Nha.

• 60% hội viên của CLB thường xuyên truy cập website.

• Có 216 quốc gia có người truy cập vào website.

Trung thành

Là sứ mệnh mang tính hai chiều. Chiều thứ nhất là sự cam kết phục vụ của CLB đối với người hâm mộ dựa trên những nỗ lực thay đổi, cải tiến trước đó đối với "nghe nhìn". Từ những thành quả đã đạt được, hay nói cách khác là sau khi đã xâm nhập thị trường thông qua những sản phẩm chiến lược mục tiêu, Barça ra sức củng cố vị thế của mình cũng như tìm cách để đa dạng hóa các loại hình sản phẩm phục vụ người hâm mộ. Chiều thứ hai là gợi mở, khuyến khích, bắt đầu tạo ra sợi dây ràng buộc lòng hâm mộ của người hâm mộ đối với CLB, với bậc cao hơn là tạo ra sự quan tâm sâu sắc, lòng trung thành của họ đối với CLB.

- Mục tiêu đầu tiên của sứ mệnh là thích ứng với nhiều dạng khách hàng khác nhau thông qua các kênh khác nhau, mà chủ yếu là những nhóm khách hàng mới từ Internet, mạng xã hội. Song song với quá trình này Barça tiến hành phân khúc khách hàng để lựa chọn cách thức phục vụ phù hợp. Các nhóm khách hàng mà Barça quan tâm nhất trên Internet (với cổng thông tin chủ đạo là website) bao gồm:
• Hội viên
• Hội cổ động viên (tập hợp các hội viên, phân bố trên toàn thế giới)
• Người hâm mộ đơn thuần
• Các cầu thủ nhí
• Các doanh nghiệp với tiềm năng trở thành nhà tài trợ cho CLB
• Các quỹ từ thiện

- Mục tiêu thứ hai là chú trọng nâng cao chất lượng của các hoạt động online trên mạng xã hội. Ở đây, Barça xác định nên và cần mang đến cho người hâm mộ của mình những sản phẩm nào, không chỉ đáp ứng nhu cầu của họ mà còn định hướng họ. Với tính chất đặc thù là một CLB bóng đá, những sản phẩm mà Barça có thể phục vụ người hâm mộ thông qua mạng xã hội nói riêng cũng như Internet nói chung chính là thông tin về đội bóng, về CLB. Barça chú tâm đến việc cung cấp:

• Tình hình CLB hiện tại
• Thông tin các trận đấu, tỷ số, bảng xếp hạng
• Công cụ cập nhật dữ liệu trận đấu thời gian thực
• Công cụ tích hợp trên mạng xã hội
• Số hóa các tài liệu về lịch sử CLB

- Mục tiêu thứ ba của sứ mệnh chính là tập trung chăm lo cho hai nhóm khách hàng là các hội viên (cũng như hội cổ động viên) và người hâm mộ Barça đơn thuần. Đây rõ ràng là hai phân khúc khách hàng quan trọng bậc nhất và cũng là thường xuyên nhất của CLB. Sự quan tâm của Barça được CLB thực hiện thông qua phương thức số hóa, phát triển các dịch vụ hỗ trợ, giao dịch qua online.

• Hệ thống OAB online (Văn phòng các dịch vụ về người hâm mộ): Bất kỳ công việc sổ sách nào cần phải hoàn thành với CLB đều có thể tiến hành qua online. Các công việc sổ sách, giấy tờ chính là các hoạt động mua vé xem trận đấu (từng trận hoặc theo mùa), gia hạn các chứng nhận, thay đổi thông tin cá nhân. Đa phần các công việc này đều chỉ liên quan đến các hội viên của CLB.

• Cung cấp thông tin thời gian thực: Các tin tức mới nhất về CLB, các số liệu về trận đấu được cập nhật liên tục và trực tiếp, các ấn bản tạp chí điện tử. Đây là các loại hình dịch vụ hướng đến phục vụ những người hâm mộ Barça chưa phải là hội viên của CLB trên toàn thế giới.

Chi tiền

Đây là sứ mệnh cuối cùng và cũng là đích đến của cả chiến lược, là thành quả gặt hái sau khi đã trải qua hai giai đoạn gieo trồng và chăm sóc mang tên "nghe nhìn" và "trung thành". Từ xâm nhập, tiến hành tạo lòng tin, phân khúc khách hàng,... công việc còn lại chỉ là làm sao để khiến khách hàng chấp nhận và sẵn sàng móc hầu bao, từ đó tạo ra các dòng doanh thu cho CLB. Trong bối cảnh các dòng doanh thu truyền thống của những CLB bóng đá ngày càng bị khai thác một cách đông đúc, tức bị cạnh tranh gay gắt khiến cho dòng chảy ngày càng yếu dần đi, việc tìm ra những dòng chảy mới chính là thành công.

- Các dòng doanh thu Barça nhắm đến thông qua Internet cũng như mạng xã hội:
• Mua vé
• Từ các hội viên
• Thương mại điện tử
• Các nhà tài trợ
• Các ứng dụng di động

Trong số 5 dòng doanh thu kể trên, 4 dòng doanh thu đầu tiên đã phần nào trở nên quen thuộc mà với sự trợ giúp của công nghệ và các thay đổi, cải tiến của chiến lược Barça 2.0, Barça có thể trở nên dễ dàng tiếp cận và khai thác. Riêng dòng doanh thu cuối, tức thông qua các ứng dụng di động, được xem là một mục tiêu ưu tiên của sứ mệnh "chi tiền". Bởi lẽ, những sự thay đổi và cải tiến của Barça trong suốt chiến lược đều nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khai thác dòng doanh thu từ ứng dụng di động diễn ra sao cho thật hoàn hảo.

- Tình hình làm đòn bẩy cho các mục tiêu của Barça:
• 33% các hội viên của CLB sử dụng "smartphone"
• Khoảng 30.000 hội viên của CLB sử dụng "smartphone" khi đến sân Camp Nou

- Mục tiêu đối với các ứng dụng di động của Barça:
• Cho ra đời 20 ứng dụng mỗi năm
• Phát triển ứng dụng mới dựa trên lợi nhuận thu được từ ứng dụng cũ
• Khuyến khích sự phát triển theo của các doanh nghiệp Catalunya

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.