Những thành công của chiến lược Barça 2.0 tính đến hiện tại

Bản tin Camp Nou
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Nghe nhìn

Ngày 23 tháng 5 năm 2013, tại Singapore, giải thưởng "Social Awards 2013" thường niên được tổ chức. Tại lễ trao giải này, Barça lần thứ 2 liên tiếp nhận danh hiệu "CLB thể thao xuất sắc nhất thế giới trên mạng xã hội". Giải thưởng này được tổ chức và trao bởi "StarCount", một website chuyên đo lường mức độ nổi tiếng của các thương hiệu (từ cá nhân đến tổ chức) trên các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Youtube, Google+, QQ, Sina Weibo, Ren Ren, Vkontakte, Youku và Mixi). Các cá nhân hay tổ chức giành chiến thắng không chỉ được đánh giá dựa trên số lượng người hâm mộ trên mạng xã hội, mà còn ở khía cạnh của lòng trung thành, sự tương tác giữa thương hiệu đó với người hâm mộ. Giải thưởng chính này chỉ là một trong số rất nhiều những thành công khác có thể nhìn thấy rõ mà Barça gặt hái được thông qua chiến lược Barça 2.0.

- Từ tập trung đến 4 mạng xã hội là Facebook, Twitter, Youtube và Google+, đến nay, Barça đã xuất hiện trên rất nhiều những mạng xã hội nổi tiếng và cũng là trào lưu của thế giới, bao gồm: QQ (Tencent Weibo), Pinterest, Instagram và mới đây nhất là LINE.

- Barça là CLB bóng đá có số lượng người hâm mộ trên Facebook đông nhất thế giới: khoảng 44 triệu Like. Theo "FanPagelist.com": Facebook của Barça xếp thứ 34 trên bảng xếp hạng các trang có số lượng Like đông nhất thế giới và xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng các trang được nhắc đến (Talking about) nhiều nhất thế giới.

- Barça là CLB bóng đá có số lượng người hâm mộ trên Twitter đông nhất thế giới: khoảng 18 triệu Follower. Điểm ấn tượng của tài khoản Barça trên Twitter chính là việc CLB chia ra nhiều tài khoản nhỏ, đại diện cho 7 ngôn ngữ (tiếng Anh, Catalan, Tây Ban Nha, Pháp, Ả Rập, Nhật Bản và Indonesia) và tài khoản tiếng Anh của Barça có số lượng Follower đông nhất với 9,9 triệu.

- Bên cạnh bóng đá, Barça cũng thiết lập các nhánh thông tin về các bộ môn thể thao khác của CLB, cũng như các kênh thông tin phục vụ các hội cổ động viên, kênh thông tin về quỹ từ thiện do chính CLB thành lập trên Facebook và Twitter. Và tất cả các tài khoản trên mạng xã hội này mỗi tài khoản đều thu hút vài trăm ngàn người hâm mộ.

- Barça đạt điểm "Klout Score" 93,5 (trên tối đa 100) về mức độ ảnh hưởng của mình trên Twitter vào thời điểm hiện tại, theo "FanPagelist.com".

- Kênh truyền hình "Barça TV" của Barça cũng thu hút đến 1 triệu Like trên Facebook.

- Đối với mạng xã hội Youtube, kể từ khi đổ bộ lên mảnh đất này vào năm 2006, đến nay Barça đã đăng tải hơn 5.500 Video clip các loại liên quan đến CLB, tương đương với 185 triệu lượt xem và hơn 153 triệu phút theo dõi. Trên Youtube, Barça là kênh thể thao số 1 của Tây Ban Nha và là số 2 thế giới (chỉ sau giải bóng rổ nhà nghề của Mỹ là NBA).

- Ngày 17 tháng 8 năm 2013, Barça trở thành CLB bóng đá đầu tiên trên thế giới chạm mốc 1 triệu lượt người đăng ký (Subscriber) trên Youtube.

- Sau sự kiện Barça và hãng hàng không Qatar Airways chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác mà qua đó Barça nhận khoản tiền tài trợ khoảng 165 triệu euro vào ngày 28 tháng 8 năm 2013, đoạn phim quảng cáo cho mối quan hệ hợp tác giữa hai bên do Qatar Airways thực hiện với tên gọi "Đội bóng gắn kết thế giới" đã trở thành Video clip được xem nhiều nhất trên Youtube trong lịch sử Barça. Hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Catalan của đoạn phim quảng cáo rực rỡ và sáng tạo này thu hút tổng cộng hơn 5 triệu lượt theo dõi đến thời điểm này.

- Một mạng xã hội phổ biến khác cũng được Barça quan tâm chăm sóc chính là Google+. Là CLB bóng đá đầu tiên của giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha đặt chân lên Google+ vào tháng 11 năm 2011, hồi 26 tháng 8 năm 2013, Barça chính thức chạm mốc 6 triệu người hâm mộ trên mạng xã hội này và CLB bóng đá có số lượng người hâm mộ đông nhất tại đây.

- Cuối tháng 11 năm 2011, Barça chính thức xâm nhập mạng xã hội QQ (Tencent Weibo) của Trung Quốc – mạng xã hội được xem là "Twitter của người Trung Quốc". Hoạt động này cũng là một phần nằm trong chiến dịch mở rộng thị trường của Barça ở các quốc gia châu Á (bên cạnh thị trường Nhật Bản vốn từ lâu đã là trung tâm Barça tại châu lục này). Đến nay, Barça đã có hơn 3 triệu người hâm mộ trên QQ.

- Đầu tháng 9 năm 2013, Barça lại tiếp tục thiết lập một tài khoản khác trên LINE – một công cụ trao đổi tin tức tức thì nổi tiếng của Nhật Bản (có hơn 230 triệu người dùng trên thế giới), tích hợp cho các thiết bị di động, PC và Mac. Thông qua LINE, Barça cập nhật những tin tức mới nhất, nhanh nhất về CLB thông qua 5 ngôn ngữ là: tiếng Catalan, Tây Ban Nha, Anh, Nhật Bản và Bồ Đào Nha.

- Trong ngày mở màn chiến lược Barça 2.0, Barça cũng tiến hành thay đổi toàn bộ giao diện và các nội dung trên trang chủ CLB. Với nền tảng web mới, trang chủ của Barça có thể chứa trên 6.000 trang và 12.000 ảnh số hóa. Trang chủ của Barça hỗ trợ thông tin về 5 môn thể thao của CLB: bóng đá, bóng rổ, bóng ném, futsal và khúc côn cầu trên sân pa-tanh. Từ hỗ trợ 6 ngôn ngữ, đến nay, trang chủ Barça hỗ trợ đến 8 ngôn ngữ, với 2 ngôn ngữ mới là tiếng Trung và Indonesia. So với các giao diện và cách thức truy cập nội dung trên website của những CLB bóng đá khác, website của Barça được các chuyên gia và người hâm mộ đánh giá cao hơn hẳn bởi các yếu tố: trực quan hấp dẫn, chất lượng nội dung và sự thoải mái cho người dùng. Không một trang chủ của các CLB bóng đá nào cập nhật những hình ảnh mới nhất, đặc sắc nhất về đội bóng, về cầu thủ,... của nó như Barça.

Trung thành

Những thay đổi, cập nhật liên tục đối với các công cụ online trong suốt sứ mệnh "nghe nhìn" chính là động thái cho thấy rõ Barça đã cam kết phục vụ người hâm mộ hay các khách hàng của mình một cách tận tâm, chu đáo; cũng như thể hiện rõ mong muốn duy trị vị trí của mình trong lòng người hâm mộ một cách bền vững. Thực tế, hai sứ mệnh "nghe nhìn" và "trung thành" xét ở một mức độ nào đó là gần như được diễn ra song song, hay ít nhất thì cũng là tiếp nối nhau "ở tốc độ ánh sáng". Những điểm nhấn chính mà sứ mệnh "trung thành" đã đạt được có thể kể đến là:

- Để có thể tiếp tục thu hút người hâm mộ truy cập vào trang chủ của mình (đây cũng là một mục tiêu của sứ mệnh "nghe nhìn"), thông qua các kênh đại diện khác ở mạng xã hội mà trong trường hợp này là cách thức gián tiếp, Barça liên tục tích hợp những đường dẫn kết nối người đọc từ mạng xã hội đến với trang chủ.

- Để hấp dẫn người dùng, Barça đã tạo lập thêm một trang mạng xã hội của riêng mình tại "FCBFeel.com" – tại đây, người hâm mộ dễ dàng bày tỏ cảm xúc, sự hâm mộ của mình cũng như có thể cập nhật được mọi thông tin về CLB. Chưa hết, Barça đã biến trang chủ của mình trở thành một diễn đàn – cộng đồng khi tích hợp công cụ đăng ký thành viên vào hệ thống "Barça Fans". Một khi trở thành thành viên của website Barça, người hâm mộ có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin dễ dàng và những ưu tiên đặc biệt. Với bản thân Barça, CLB từ đó có thể quản lý người dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thống kê người hâm mộ Barça (đơn thuần và hội viên) cũng như có các cách thức tiếp cận, phục vụ thích hợp.

- Barça cho ra đời chuyên mục mới mang tên "#CampNouLive" – công cụ mang Barça và các cầu thủ của nó đến ngày càng gần hơn với người hâm mộ trên khắp thế giới. Công cụ này là sự kết hợp của tổng hòa nhiều mạng xã hội, mà tiêu biểu là Google+ và Youtube. Thông qua Google+ Hangout, "#CampNouLive" sẽ là nơi để các cầu thủ của Barça tiến hành trả lời những câu hỏi, cũng như giao lưu với người hâm mộ trên khắp thế giới.

- Kênh Youtube của Barça trực tiếp và tường thuật lại ngày càng nhiều những sự kiện liên quan đến CLB, như các buổi phỏng vấn thành viên đội bóng hay thành viên ban lãnh đạo, các buổi tập của đội bóng, các thước phim kỷ niệm – ăn mừng,...

- Cùng với sự thay đổi giao diện và một số công cụ diễn ra theo định kỳ trên Facebook, Barça nhanh chóng tìm cách thích nghi để làm sao có thể phục vụ người hâm mộ một cách tối đa nhất. Timeline trên Facebook của Barça là cả một kho tàng kiến thức lịch sử đồ sộ, quy mô về CLB. Tất cả những sự kiện chính yếu, quan trọng nhất trong lịch sử Barça được trình bày chính xác, súc tích kể từ năm 1899 đến hiện tại trên Timeline này. Mục tiêu số hóa các dữ liệu lịch sử của CLB xem như đã đạt được một bước tiến quan trọng (bên cạnh các dữ liệu lưu trữ trên website của Barça). Các nội dung được đăng tải trên Facebook của Barça dưới dạng 3 ngôn ngữ theo thứ tự là tiếng Anh, Catalan và Tây Ban Nha. Thứ tự này rõ ràng phục vụ cho hai mục đích: thứ nhất, tiếng Anh giúp đưa Facebook của Barça đi xa ra toàn cầu; thứ hai, tiếng Catalan xếp trên tiếng Tây Ban Nha là sự khẳng định đanh thép của Barça đối với thế giới về bản sắc dân tộc và truyền thống Catalunya. Nói cách khác, khẩu hiệu "Més que un club" được truyền tải ngay trên chính Facebook của Barça.

- Đối với Twitter, và khi nói đến Twitter là người ta đang nói về một mạng xã hội tuy không thu hút và hấp dẫn (đến phát nghiện) số lượng người dùng nhiều như Facebook, song đây lại là mạng xã hội có độ lan truyền thông tin nhanh và rộng khắp nhất thế giới. Twitter, với các đặc thù là thiết kế đơn giản, không quá nhiều những chức năng, giới hạn mỗi nội dung đăng tải tối đa là 140 ký tự, hiển thị thông tin mới ("New Tweet") trực quan với người dùng, tối ưu trên môi trường di động, tạo nên xu hướng bình luận – chia sẻ qua các "hashtag" (#) chính là mạng xã hội chứng kiến tần suất hoạt động cao nhất của Barça. Thông qua mạng xã hội được mệnh danh là "SMS của Internet", Barça cung cấp cho người hâm mộ của mình những thông tin tức thì đôi khi được cập nhật từ những sự kiện liên quan của CLB vốn đang diễn ra trực tiếp một cách súc tích nhất mà Facebook khó có thể sánh bằng. Những nội dung thông tin quan trọng được Barça cập nhật trên Twitter là: đường dẫn đến bài viết trên trang chủ CLB, những phát biểu của các thành viên CLB diễn ra trong tuần, thông tin bình luận trực tiếp đối với các trận đấu và những trào lưu kêu gọi cho các chiến dịch – sự kiện của CLB. Barça sử dụng rất tốt công cụ "hashtag" (tạo trào lưu) trên Twitter. Thông qua những hashtag với tên cố định đính kèm một nội dung nào đó, Barça tạo nên một trào lưu nơi người hâm mộ, kết dính họ với nhau và khuyến khích họ chia sẻ trào lưu ấy đến với những người dùng khác. Ví dụ: trào lưu "#graciesPep" (tiếng Catalan, nghĩa là "#cảmơnPep") được Barça đăng tải vào thời điểm huấn luyện viên trưởng Pep Guardiola của đội bóng nói lời chia tay đã được 34.000 lượt chia sẻ. Rõ ràng, so với Facebook, trên Twitter, thông điệp tuy ngắn nhưng độ lan tỏa là bao la.

- Với sự cách tân website, Barça đã mang đến những sự hỗ trợ rất lớn cho người hâm mộ thường xuyên sử dụng công cụ web. Những dịch vụ phụ vụ người hâm mộ qua online ngày càng được thúc đẩy và khuyến khích sử dụng. Mọi vấn đề vốn trước kia đều cần giải quyết bằng sổ sách, nay hoàn toàn có thể thao tác qua online. Đơn cử như người hâm mộ có thể thuận tiện hơn trong việc đăng ký mua vé xem các trận đấu thông qua hình thức mua vé online với những ưu đãi (giảm giá) hấp dẫn.

Chi tiền

Kể từ khi ban lãnh đạo mới tại Barça tiếp quản công việc, đã 2 mùa giải liên tiếp là 2011/12 và 2012/13, Barça công bố bản báo cáo tài chính cho thấy CLB làm ăn có lãi. Mùa giải 2012/13, lợi nhuận sau thuế của Barça là 32 triệu euro (cao hơn dự tính ban đầu 3 triệu euro). Dù không công bố những số liệu tài chính cụ thể, song chắc chắn, thành công kinh tế như hiện tại có đóng góp không hề nhỏ của chiến lược Barça 2.0. Quá trình không ngừng cải thiện "nghe nhìn" và củng cố "trung thành" vẫn đang diễn ra, một khi đúng độ chín, sứ mệnh "chi tiền" sẽ bội thu thành quả. Trước mắt, Barça đã có được những thành công sau:

- Ứng dụng "FCB Watch" trong vòng 2 tháng phát hành đã có hơn 100.000 lượt download và là ứng dụng về thể thao số 1 trên "smartphone".

- Ứng dụng giải trí "Fantasy Manager" của Barça là ứng dụng sinh lời hàng đầu trong top ứng dụng của Apple (tính đến tháng 10 năm 2011).

- Ứng dụng "FCBLive" của Barça ra đời và hỗ trợ trên các thiết bị di động là công cụ cho phép người dùng dễ dàng cập nhật thông tin diễn biến của các trận đấu đang diễn ra.

- Sân vận động Camp Nou đang trong quá trình tích hợp công nghệ 3G thân thiện. Dự án xây dựng (hoặc chỉnh sửa) sân vận động Camp Nou mới đang được xem xét. Nếu được thông qua, sân vận động mới chắc chắn sẽ mang trong mình những thành tựu mới của phát triển công nghệ.

- Tiên phong hợp tác với công ty R&D các giải pháp công nghệ mới Telefonica I+D, tiến hành lắp đặt hệ thống kết nối mạng không dây hiện đại, tiện dụng phục vụ người hâm mộ khi đến sân theo dõi trận đấu.

Kết luận

Barça đã sử dụng mạng xã hội nói riêng hay Internet nói chung một cách ngoạn mục. Chiến lược Barça 2.0 vẫn đang diễn ra và đã đi đúng hướng. Sự thành công của Barça trên mạng xã hội không chỉ dựa vào những thành công trên mặt trận sân cỏ của các đội thể thao thuộc CLB, mà còn dựa vào công tác quản trị chiến lược hiệu quả, tài tình.

Giám đốc phụ trách mảng công nghệ mới của Barça, ông Didac Lee – người giữ vai trò quan trọng nhất trong chiến lược Barça 2.0 trong ngày công bố chiến lược đã trích dẫn một câu nói rất hay của nhà khoa học người Mỹ Alan Kay – người đi tiên phong trong lĩnh vực khoa học máy tính, đó là: "Mọi thứ chúng ta đang làm trên mặt trận công nghệ số là công việc đi khai hoang, chúng ta không có lấy một sự tham chiếu nào. Vậy thì cách tốt nhất để tiên đoán tương lai là hãy sáng tạo ra nó." Và sáng tạo ra tương lai dựa trên những giá trị nguồn cội cũng chính là điều mà Barça đang làm.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.