Barça 2.0: Đối tượng và khẩu hiệu 'Més que un club'

Bản tin Camp Nou
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Barça 2.0: Đối tượng và khẩu hiệu "Més que un club"

1. Đối tượng

FC Barcelona (Futbol Club Barcelona), thường được gọi là Barcelona hay Barça là một câu lạc bộ (CLB) bóng đá chuyên nghiệp giàu truyền thống và bản sắc của Barcelona, xứ Catalunya, Tây Ban Nha, được thành lập vào năm 1899. Khác với đại đa số các CLB bóng đá hay thể thao của thế giới, thay vì thuộc sở hữu dù ít dù nhiều của một hay nhiều các cá nhân, tổ chức; FC Barcelona thuộc sở hữu 100% của những hội viên CLB – những người góp phần hình thành và phát triển CLB đến ngày nay, và được bảo vệ mãnh liệt bởi những di sản đầy tự hào gắn liền của nó. Một điểm đặc biệt nữa của Barça là CLB này tuy thường được liên tưởng nhiều nhất đến đội bóng đá mang tên Barça, nhưng Barça còn là CLB thể thao chuyên nghiệp với bao gồm rất nhiều những đội thể thao ở nhiều cấp độ như bóng rổ, bóng ném, khúc côn cầu, futsal, điền kinh,... Barça cũng là CLB bóng đá hiếm hoi có mối quan hệ bền chặt và tham gia rất nhiều các hoạt động với những tổ chức vì cộng đồng hay quỹ từ thiện trên khắp thế giới.

Trong quãng thời gian từ năm 2008 đến nay, trên các mặt trận thi đấu quốc nội, châu Âu và các lục địa, đội bóng đá Barça giành được tổng cộng 16 danh hiệu – một thành tích vô tiền khoáng hậu mà bất kể một CLB bóng đá nào trên thế giới cũng phải ao ước. Trong số các danh hiệu giành được đó, nổi bật nhất là 4 chức vô địch giải bóng đá quốc gia Tây Ban Nha (tức La Liga – tương đương với chức vô địch Ngoại hạng Anh của Anh quốc), 2 chức vô địch giải đấu các CLB hàng đầu châu Âu (tức Champions League – giải đấu bóng đá danh giá nhất châu Âu cấp CLB) và 2 chức vô địch thế giới cấp CLB (tức FIFA Club World Cup – giải đấu quy tụ những nhà vô địch cấp CLB của các châu lục).

Trong khoảng một thập niên trở lại đây, Barça được đánh giá là một trong những CLB bóng đá số 1 của thế giới và khoảng 5 năm nay được xem là CLB bóng đá hay nhất thế giới. Thậm chí đã diễn ra nhiều cuộc tranh luận, phân tích giữa những người trong cuộc (các chuyên gia, huấn luyện viên, cầu thủ,...) và những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới về việc liệu Barça có phải là CLB bóng đá hay nhất lịch sử thế giới hay không.

Trong đội hình thi đấu của Barça có cầu thủ Lionel Messi (26 tuổi, người Argentina), người hiện được xem là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới, từng 4 năm liền giành danh hiệu cá nhân cao quý dành cho cầu thủ bóng đá là "Quả bóng Vàng thế giới".

Đội hình tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha từng đăng quang chức vô địch thế giới (World Cup) vào năm 2010 và chức vô địch châu Âu (Euro) năm 2012 có đóng góp cực kỳ trọng yếu về số lượng lẫn chất lượng của các cầu thủ hiện đang là thành viên của đội hình Barça.

Theo bản báo cáo "2011/12 Deloitte Football Money League" công bố hồi đầu năm 2013 của Deloitte, Barça là CLB bóng đá kiếm tiền nhiều thứ hai thế giới (chỉ sau CLB Real Madrid C.F. Cũng của Tây Ban Nha), với mức doanh thu đạt 483 triệu euro – tăng 32,3 triệu euro (tức 7%) so với mùa giải 2010/11. Barça đã 4 năm liền giữ vị trí thứ 2 theo bản báo cáo của Deloitte.

Theo bản báo cáo "The World's 50 Most Valuable Sports Teams 2013" công bố ngày 15 tháng 7 năm 2013 của tạp chí Forbes, Barça là CLB thể thao (không chỉ trong lĩnh vực bóng đá nói riêng) có giá trị cao thứ 3 thế giới (sau Real Madrid C.F. Và Manchester United F.C.), ước tính giá trị đạt 2,6 tỷ USD.

2. Khẩu hiệu "Més que un club"

Khẩu hiệu "Més que un club" (tiếng Catalan), tiếng Anh nghĩa là "More than a club" của Barça ngày nay đã trở thành một tuyên ngôn của CLB. Khẩu hiệu này nổi tiếng và gắn liền như máu thịt với Barça. Nói đến Barça, người ta nhắc đến khẩu hiệu này, và ngược lại. Sự ra đời và phổ quát của khẩu hiệu "Més que un club" là cả một câu chuyện lịch sử đầy vĩ đại và giàu tính nhân văn của Barça. Khẩu hiệu này miêu tả về tầm quan trọng mang tính xã hội của Barça đối với xứ Catalunya mà giờ đây CLB này đã trở thành một biểu tượng bất diệt của con người xứ sở này.

Và khi nhắc đến xứ Catalunya, cũng là nhắc đến một vùng đất biểu trưng cho tinh thần ái quốc và không chịu khuất phục, quyền tự do và dân chủ của người dân Catalunya nói riêng và người dân Tây Ban Nha nói chung trong suốt 40 năm chịu ách đọa đày của chủ nghĩa Phát xít Franco. Trong gần nửa thế kỷ đó, chính Barça với khẩu hiệu "Més que un club" đã trở thành một trong những lá cờ đầu của cuộc đấu tranh chống áp bức Franco. Vì rất nhiều những lý do mà đến ngày nay, xứ Catalunya vẫn kiên quyết với ý chí trở thành một quốc gia riêng biệt, thay vì là một phần tự trị của lãnh thổ Tây Ban Nha. Khẩu hiệu "Catalunya không phải Tây Ban Nha" vì thế cũng đã trở nên quá nổi tiếng.

Thành tựu và tiếng tăm của Barça ngày nay là kết tinh của những giá trị bản sắc đã trở thành cốt lõi trong quá trình phát triển CLB, cộng với đó là những thành công trên mặt trận thi đấu thể thao và kinh tế. Tiếp nối thành quả đã đạt được và tham vọng duy trì, nâng tầm phát triển trong tương lai, ban lãnh đạo Barça trong một thập niên qua đã và đang có những chiến lược, hành động đúng đắn, phù hợp với hoàn cảnh, đón đầu xu thế. Một trong những chiến lược cực kỳ táo bạo và đầy thành công của ban lãnh đạo Barça tính đến hiện tại chính là "Chiến lược số hóa FC Barcelona – Barça 2.0".

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.