1909-1919

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1909-1919: Ổn định tại Carrer de la Indústria

Ngày một lớn mạnh

1909-1919: Ổn định tại Carrer de la Indústria

Sau những năm tháng không giành được danh hiệu nào, CLB dần lâm vào khủng hoảng tài chính. Tháng 11 năm 1908, Barça đứng trước nguy cơ phá sản, 38 thành viên còn lại của CLB đã sẵn sàng để rút lui. Trước tình hình này, Joan Gamper quyết định lần đầu tiên trở thành Chủ tịch chính thức của FC Barcelona, nhằm giúp CLB vượt qua quãng thời gian khó khăn ấy.

Quyết định này đã đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử đội bóng xứ Catalunya, từ đây CLB dần khẳng định vị trí của mình trong giới bóng đá và trong cả xã hội Tây Ban Nha. Rất nhiều chính sách đã được thực hiện vào thời kỳ này, bao gồm việc đảm bảo số lượng hội viên tăng đều, qua đó ổn định tiềm lực CLB, việc viết lại điều luật CLB, và quan trọng nhất là lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có một sân bóng đá riêng. Cũng vào lúc đó, sau những thành công vang dội trong làng thể thao cùng sự công nhận của xã hội, bóng đá phát triển như một hiện tượng mạnh mẽ, và trở thành một môn thể thao chuyên nghiệp.

Phần 2

1909: Sân vận động đầu tiên - Carrer de la Indústria

Sân vận động đầu tiên - Carrer de la Indústria

Sân bóng đá trên Phố Công nghiệp (Carrer de la Indústria, bây giờ là Carrer de París) được khánh thành vào ngày 14/3/1909, và được CLB sử dụng đến năm 1922.

Đây là một sân bóng với 2 tầng khán đài, là sân đầu tiên ở Tây Ban Nha có kiến trúc như vậy, thiết kế này giúp tăng sức chứa của sân lên 6,000 khán giả.

Những người hâm mộ Barça cũng được gắn với biệt danh "culés" (người mông) từ đây. Không hề mang tính xúc phạm, biệt danh này dùng để chỉ những người ngồi ở hàng cao nhất trên khán đài. Từ bên ngoài nhìn vào, ta có thể thấy một hàng mông của họ.

Phần 3

1910-1913: Những danh hiệu Quốc gia và Quốc tế đầu tiên

Những danh hiệu Quốc gia và Quốc tế đầu tiên

Trong 4 mùa giải từ năm 1910 đến 1913, CLB giành được một chuỗi các danh hiệu, bao gồm 1 chiếc Cúp Nhà vua và 4 Cúp Pyrenees - giải bóng đá quốc tế đầu tiên mà Barça tham dự, bao gồm các đội bóng đến từ xứ Catalunya, xứ Basque và miền Nam nước Pháp.

Phần 4

Lễ chào đón chiến thắng trở về đầu tiên

Lễ chào đón chiến thắng trở về đầu tiên

Những màn trình diễn tuyệt vời cùng những danh hiệu đầu tiên mà Barça có được, cộng với sự xuất hiệu của các ngôi sao mới trong đội hình, đã nói lên rằng bóng đá ngày càng phổ biến nơi đây.

Sau những thành công của đội bóng, số lượng thành viên CLB dần tăng lên và những người hâm mộ bắt đầu có màn chào mừng mỗi khi đội bóng chiến thắng trở về.

Những cầu thủ đã đánh bại Madrid ở Cúp Nhà Vua năm ấy đã được đón chào như những anh hùng tại ga Passeig de Gràcia, và đám đông còn đi theo họ đến tận tòa nhà nơi tổ chức bữa tiệc ăn mừng chiến thắng. Đài phun nước Canaletes ở trung tâm thành phố Barcelona giờ trở thành nơi thông báo kết quả các trận đấu. Từ đó đến nay những người hâm mộ Barça vẫn tụ tập ở đây để ăn mừng chiến thắng của CLB.

Phần 5

1910: Huy hiệu chính thức

Từ khi thành lập năm 1899, FC Barcelona vẫn sử dụng huy hiệu của thành phố, nhưng đến năm 1910 CLB quyết định sẽ có một huy hiệu riêng.

Một cuộc thi được tổ chức để chọn ra thiết kế mới, và kết quả là chúng ta có chiếc huy hiệu gần giống như ngày hôm nay. Người thắng cuộc với thiết kế này là một cầu thủ trong đội bóng: Carles Comamala.

Huy hiệu này đại diện cho hình ảnh CLB. Nó mang theo dấu chữ thập của Thánh George’s và 4 sọc giống như lá cờ Senyera của xứ Catalunya. 2 màu của CLB, xanh và đỏ rượu, cũng xuất hiện với quả bóng ở trung tâm.

Phần 6

1912: Huyền thoại Paulino Alcántara ra mắt

Huyền thoại Paulino Alcántara

Vào mùa giải 1911-12, chàng trai trẻ Paulino Alcántara người Philippines đã có màn ra mắt ở độ tuổi mới 15. Đó là bước khởi đầu sự nghiệp của cầu thủ ngôi sao đầu tiên trong đội hình Barça và cũng là cầu thủ ghi bàn số 1 trong lịch sử CLB.

Trong suốt quãng thời gian thi đấu của mình, Alcántara đã ghi được 357 bàn thắng trong 357 trận đấu, một hiệu suất ghi bàn quá ấn tượng.

Người ta nói rằng cú sút của Alcántara mạnh đến nỗi có thể xuyên thủng lưới. Anh luôn đeo một chiếc khăn trắng quanh thắt lưng mỗi khi thi đấu.

Phần 7

1909-1922: Những thành công trong nước
FC Barcelona và 8 chiến thắng tại Giải vô địch Catalunya

1909-1922: Những thành công trong nước FC Barcelona và 8 chiến thắng tại Giải vô địch Catalunya

Mùa giải 1908-1909 đánh dấu việc bắt đầu quãng thời gian thống trị của FC Barcelona tại Giải vô địch Catalunya, kéo dài đến năm 1922. Những kết quả ấn tượng đã giúp Barça giành chức vô địch 8 lần, đặc biệt trong mùa giải 1909-1910 đội bóng giành chiến thắng trong tất cả các trận đấu.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.