Màu áo

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Một trong những yếu tố để phân biệt Câu lạc bộ Barcelona là màu sắc trên áo mà các cầu thủ mặc trên sân khi thi đấu.
Đỏ tươi và xanh đã được chọn là màu áo truyền thống của FC Barcelona qua hơn 100 năm lịch sử của câu lạc bộ. Barça cũng được biết đến rộng rãi với cái tên Blaugrana vốn có nghĩa là hai màu đỏ tươi và xanh trong tiếng Catalan. Một điểm thú vị là cho dù màu áo đã được định hình từ những ngày đầu thành lập CLB thì màu của quần thi đấu trong 10 năm đầu tiên của Barcelona lại là màu trắng, sau đó chuyển thành màu đen và chỉ được cố định là màu xanh kể từ năm 1920.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một dấu hỏi là tại sao ngay từ đầu Barça lại chọn 2 màu Đỏ-Xanh cho áo thi đấu, việc này cũng đã phát sinh ra nhiều cuộc tranh cãi và bàn luận khá thú vị giữa các nhà sử học của CLB, và mặc dù nhiều lý thuyết và ý kiến được đưa ra, nhưng không ai chịu cung cấp những bằng chứng “bằng xương bằng thịt” thế là người ta đành đưa ra vài lý do tượng trưng để tránh cảnh “bể đầu sứt trán”. Tất nhiên chuyện đâu còn có đó, hầu hết các lý luận đều có liên quan đến việc thành lập và nguồn gốc ra đời của CLB. Điển hình là câu chuyện sau, như đã được khẳng định từ nhiều năm rằng màu áo của Barca do “thừa kế” lại từ một CLB của Thụy Sĩ- Gamper thành lập sớm hơn Barça hoặc 2 màu Đỏ-Xanh chính là màu của bang nào đó ở Thụy Sĩ đã sáng lập ra. Dù có tin hay không thì chúng ta hãy cứ coi đó như một giả thuyết được cho là khớp nhất. Cho tới nay cũng chưa ai có thể khẳng định được lịch sử của Barça một cách chắc chắn, dù sao chúng ta cũng nên tự hào về bí mật chưa ai có thể bật mí ấy.

Vẫn có một đặc điểm khác nhưng chưa ai chứng minh được, lý thuyết duy nhất mà những nhà sáng lập dựa vào đó là màu sắc Xanh-Đỏ trên cây bút chì kế toán rất phổ biến vào thời đó. Cũng có vài ý tưởng thiếu tính sáng tạo nếu không muốn nói là tầm thường được đưa ra, ví dụ như: Có người còn xác nhận rằng yếu tố dẫn đến 2 màu Xanh-Đỏ của Barca là vì khi các bà mẹ của các cầu thủ Comamala đưa cho con trai họ những chiếc khăn quàng cổ với 2 màu Xanh-Đỏ để phân biệt các cầu thủ đội bạn trước trận đấu. Nhưng một phát biểu trước đó lại cho rằng, không một lý thuyết có thể đưa ra được một bằng chứng nào để kết luận lí do tại sao Barça sử dụng 2 màu Xanh-Đỏ từ những ngày đầu thành lập. Mặc dù có vô vàn câu chuyện xung quanh màu áo của Barça thì mọi culé vẫn luôn tự hào và chắc chắn một điều rằng chiếc áo Blaugrana mãi là một trong những màu áo dễ phân biệt và cũng bí ẩn nhất trong thế giới bóng đá.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.