1961-1969

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1961-1969: Giữa bối cảnh xã hội mới

1961-1969: Giữa bối cảnh xã hội mới

Ngày càng lớn mạnh với vị thế của một CLB nhưng sức mạnh thể thao bắt đầu giảm sút.

Trong những năm 60 của thế kỉ XX, số lượng thành viên của FC Barcelona không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, sự phát triển này không đi đôi với thành công về mảng thể thao. Cũng trong giai đoạn này, xứ Catalonia tiếp nhận một số lượng đông đảo các di dân. Giữa bối cảnh xã hội lúc bấy giờ, Barça là một tổ chức đóng vai trò quan trọng trong công cuộc đẩy mạnh quá trình hội nhập trong cộng đồng Catalan.

Tình trạng “mất mùa” ở những giải đấu thể thao cùng sự thiếu hụt ngân sách, một phần do chi phí tiêu tốn cho công trình xây dựng sân Camp Nou, đã dẫn đến hệ quả là CLB đã không thể kí hợp đồng với những cầu thủ lớn và đó là lý do vì sao sức mạnh của Barça trở nên yếu đi.

Phần 2

Những đổi mới xã hội và vai trò cầu nối trong tiến trình hội nhập

Những đổi mới xã hội và vai trò cầu nối trong tiến trình hội nhập

Trong những năm 1960, dân số của xứ Catalonia tăng hơn 1,200,000 người, kết quả của những chuyến di dân đến từ miền Nam Tây Ban Nha. Nhiều người bị hấp dẫn bởi Barca, vì tinh thần dân chủ, có ý thức giai cấp và lập trường chống chế độ độc tài quyết liệt của CLB.

Sự ủng hộ của Barça với Catalonia không còn giới hạn trong khuôn khổ thành viên và người hâm mộ sinh ra ngay tại xứ tự trị này. Barça ngày càng củng cố vai trò cầu nối của mình trong quá trình hội nhập xã hội. Trước đó, vào những năm 1920 cũng xảy ra điều tương tự khi người dân từ Valencia, Murcia và Aragon chuyển đến sinh sống tại Catalonia.

Phần 3

Bùng nổ trên truyền hình những năm 1960

Bùng nổ trên truyền hình những năm 1960

Những năm 1960, lần đầu tiên bóng đá xuất hiện trên truyền hình.

Những chương trình phát sóng thường xuyên bắt đầu được trình chiếu ở Catalonia vào năm 1959. Dù giá thành của Tivi quá đắt nhưng rất nhiều người vẫn theo dõi những trận đấu đầu tiên được lên sóng của Barça bằng cách đứng bên ngoài những cửa tiệm bán Tivi hay trong những quán bar và nhà hàng trên toàn Catalonia.

Phần 4

Giã từ một thế hệ Vàng

Giã từ Thế hệ Vàng

“Lời nguyền của cột dọc khung thành” tại Berne là bằng chứng về sự thất bại toàn diện của Barça ở trận chung kết Cúp châu Âu 1961 và cũng từ đây, một thời kì trượt dài trên đấu trường thể thao của CLB bắt đầu.

Kỉ nguyên “Ngũ Cúp” và thời kì hoàng kim của thế hệ những Helenio Herrera hoàn toàn khép lại. Cuối mùa giải năm đó, sự ra đi của László Kubala càng chứng minh một thực tế rõ ràng rằng vinh quang đã rời bỏ Barça. Ngay cả thủ môn kì cựu Antoni Ramallets cũng dứt áo ra đi, theo sau đó là Tejada và Czibor. Cuối mùa giải 1964-65, sự ra đi của Segarra đánh dấu chấm hết.

Phần 5

1968. Khẩu hiệu: “Hơn cả một câu lạc bộ” ra đời

1968. Khẩu hiệu: “Hơn cả một câu lạc bộ” ra đời

Chủ tịch Narcís de Carreras khẳng định: “Barcelona là hơn cả một CLB bóng đá” trong bài phát biểu ngày 17 tháng 1 năm 1968. Một thời gian ngắn sau đó, câu khẩu hiệu “Barca là hơn cả một câu lạc bộ” ra đời.

Người con trai Lluís nhớ rằng cha anh đã có một bản sao lại bài phát biểu đó – một điều mà vị chủ tịch này rất hiếm khi làm – và câu nói nổi tiếng kia đã được lưu truyền một cách rộng rãi. Dù tác giả của câu nói kia không ý thức hết được tầm ảnh hưởng của nó lúc bấy giờ, và kéo dài cho tới tận ngày nay, nhưng rõ ràng là ông Narcís de Carreras đã nhận ra ý nghĩa đặc biệt của “Hơn cả một câu lạc bộ”.

Phần 6

1968. Vĩnh biệt Julio César Benítez

1968. Vĩnh biệt Julio César Benítez

Sự ra đi đột ngột của Julio César Benítez khi ông mới 27 tuổi vào ngày 6 tháng 4 năm 1968 là một trong những ngày đau buồn nhất mà người hâm mộ Barça từng trải qua cho đến thời điểm hiện tại.

Cái chết của Benítez gây chấn động mạnh trong tập thể đội bóng lẫn cộng đồng người hâm mộ, nhất là vào lúc này Barça không có được phong độ tốt. Ông tạ thế vào 1 ngày trước khi diễn ra trận đấu Barca-Madrid, trận đấu này đã bị hoãn lại sau đó.

Hàng nghìn người đã đến viếng hương hồn Benítez khi di thể ông được đặt tại Camp Nou. Trong số đó có người hâm mộ Barça và CĐV của nhiều đội bóng khác.

Phần 7

1968. “Chung kết của những cái chai”: Barça nâng cúp tại Bernabéu trong căng thẳng

1968. Chung kết của những cái chai

Trận chung kết Cúp Tây Ban Nha diễn ra trên sân Santiago Bernabéu với Real Madrid đã đi vào lịch sử với tên gọi “chung kết của những cái chai”. Tên gọi này bắt nguồn từ một sự cố xảy ra ở những phút cuối trận, khi khán giả trên sân ném những cái chai thủy tinh vào các cầu thủ Barça. Bất chấp bầu không khí thù địch tại cầu trường, Barça đánh bại Madrid với tỉ số 0-1 một cách đầy thuyết phục.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.