50 năm Camp Nou, Kỳ III - Sân mới lên đến 104.000 chỗ

Camp Nou
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Theo kế hoạch, Camp Nou sẽ được nâng cấp lần thứ 3 (sau đợt mở rộng khán đài để phục vụ World Cup 1982 và sửa lại khán đài gồm toàn chỗ ngồi theo yêu cầu của UEFA) để thật sự trở thành “tâm điểm của vũ trụ”.

Việc nâng cấp sân sẽ bắt đầu vào năm 2009 và kết thúc trước mùa bóng 2011-2012. Kinh phí dự kiến nằm trong khoảng giữa 250 và 300 triệu euro. Sau khi hoàn thiện, sức chứa của sân - theo bản tin trên trang web UEFA, là 104.000 chỗ, còn theo báo chí Anh là 106.000 chỗ (trang web chính thức của Barcelona không cung cấp thông số này). Công việc sẽ do kiến trúc sư người Anh Norman Foster chủ trì (Foster, 72 tuổi, cũng là kiến trúc sư của sân Wembley mới tại Anh).

Giống như những công trình nổi tiếng khác, chúng ta không cần xem qua bản giới thiệu về diện mạo Camp Nou mới, bởi nó cũng gồm toàn các mỹ từ như những nơi khác. Thật ra, giá trị tổng thể của Camp Nou đã thể hiện rõ suốt 50 năm qua chứ không phải đợi đến đợt nâng cấp này. Công việc sắp tới của kiến trúc sư Foster chỉ là cơi thêm 10 bậc trên tầng 4 của khán đài và tô điểm lại bộ mặt Camp Nou sau nửa thế kỷ có chút tàn phai. Dĩ nhiên, tất cả phải nằm trong sự hài hòa và thể hiện được bản sắc của đội bóng Barcelona, thành phố Barcelona cũng như xứ sở Catalonia. Các màu chủ đạo của sân Camp Nou vẫn là vàng, đỏ (màu đặc trưng của xứ Catalonia) và xanh, tím (màu áo Barcelona). Giới hâm mộ Barcelona hoàn toàn yên tâm ở chỗ, việc nâng cấp sân Camp Nou không ảnh hưởng gì đến các trận đấu của Barcelona. Dự án nâng cấp sân Camp Nou còn liên quan đến các hạng mục “ngoài bóng đá”. Chẳng những cầu thủ mà cả khán giả, du khách, báo giới đều có chỗ để hưởng lợi tại sân bóng mới.

Vì sao phải nâng cấp Camp Nou khi nó vốn dĩ đã là sân bóng số 1 châu Âu, và đặc biệt là sự nâng cấp này không để phục vụ sự kiện trọng đại nào? Đây cũng chính là chi tiết nói lên sự vĩ đại không nơi nào khác có được của Barcelona. Hội viên chính thức của Camp Nou hiện đã là 120.000 người. Tuyệt đại đa số là những khán giả sở hữu vé nguyên mùa. Thật ra, giới hâm mộ Barcelona không chỉ đến từ cộng đồng người Catalan. Di dân đến thành phố này, sau khi ổn định nơi ăn chốn ở, thường chỉ có 1 trong 2 lựa chọn đầu tiên: cổ vũ Barcelona hay CLB cùng thành phố Espanyol. Chúng ta không liên quan gì đến họ, nhưng có thể dễ dàng đoán câu trả lời. Số hội viên chính thức của Espanyol vẫn luôn ổn định ở mức 16.000 trong khi hội viên Barcelona ngày càng tăng lên. Hội viên chính thức được đăng ký mua vé nguyên mùa trước mỗi mùa bóng, nhưng không phải ai cũng mãn nguyện vì số vé chỉ có giới hạn, chưa kể Camp Nou còn phải chừa lại một tỷ lệ vé (ít thôi) để bán cho khách du lịch, khán giả vãng lai. Nhu cầu nâng cấp sân Camp Nou kỳ này là để giải tỏa phần nào áp lực ấy.



Từ khi Roman Abramovich xuất hiện, chúng ta đã nghe nói nhiều về trào lưu bán các CLB Anh cho giới tỷ phú nước ngoài. Những người lắm tiền nhiều của như Abramovich hoặc gia đình Glazer có thể mua đứt Chelsea hoặc M.U, nhưng đừng hòng sở hữu Barcelona, bởi đây là CLB của quần chúng. Người dân xứ Catalonia sở hữu Barcelona cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chính sách phát triển của CLB do họ quyết định. Ghế Chủ tịch CLB cũng do họ bầu ra. Chẳng những không có nguy cơ sập tiệm như nhiều đội bóng nổi tiếng ở các nơi khác, Barcelona còn yên tâm ở chỗ không bao giờ lỗ, bởi đội bóng được các hội viên có thẻ nuôi dưỡng. Chuyện xếp hàng để được “nuôi đội bóng” bằng cách mua vé nguyên mùa là một ví dụ.

Bạn có thể té ngửa khi nghe một cổ động viên trung thành của Barcelona nói rằng anh ta không hề là hội viên chính thức của Camp Nou, dù đã xem đến hàng trăm trận đấu tại đấy! Vì sao? Theo thông lệ, hễ một cổ động viên Barcelona đăng ký vào danh sách hội viên Camp Nou, anh ta đăng ký luôn cho cả vợ con mình. Trẻ sơ sinh, thậm chí những đứa chưa kịp chào đời, vẫn có thể sở hữu thẻ hội viên. Mà chi phí 300 euro/năm không hề là món tiền nhỏ. Có thẻ hội viên trong tay, người ta có thể cho bạn bè hoặc bất cứ người nào khác sử dụng. Cuối cùng, chiếc thẻ ấy có thể đến tay một người thích xem bóng đá thuần túy chứ không phải là hội viên. Vì nhiều lý do, có người quanh năm không xem trận nào ở Camp Nou nhưng vẫn sở hữu thẻ hội viên. Truyền thống kỳ lạ này làm cho Barcelona luôn là đội bóng giàu có, dù chẳng cần loại tỷ phú như Abramovich đứng sau lưng.

Hãy nhân chi phí làm thẻ hội viên (300 euro) với số hội viên có thẻ (120.000), chúng ta có ngay số tiền đổ vào Camp Nou mỗi năm là 36 triệu euro - đủ để mua về 2 ngôi sao lớn cỡ Thierry Henry. Đấy chỉ mới là phí hội viên. Ta lại tính thêm tiền vé. Và như đã nêu ở những kỳ trước, mỗi người đến sân có thể tiêu 10 euro trong một trận đấu. Núi tiền đổ vào Camp Nou sẽ lớn như thế nào? Giả sử người ta nghĩ được một cách sao cho khán giả ngồi trên tầng 5 vẫn xem được trận đấu, thì chắc khán đài Camp Nou nay mai sẽ lại có thêm tầng 5. “Thành phố Camp Nou” quả là tuyệt vời hơn bất cứ sân bóng nào!

Sài Gòn Giải Phóng

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.