Áo đấu của Barça là 'kết tinh' của 13...chai nhựa tái chế

Bản tin Camp Nou
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Có mặt tại 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 33.000 lao động trực tiếp và hàng trăm ngàn chuỗi sản xuất gián tiếp, công ty đa quốc gia Nike, đã thu về trong năm 2009 một doanh thu khổng lồ lến đến 19,2 tỷ đô la và trong nhiều năm qua Nike đã cam kết thực hiện một mục tiêu vững chắc thể hiện sự đột phá của mình, đó là: cải thiện môi trường.

Để đạt được mục tiêu và hoài bão lớn lao đó, trong 7 năm qua, Nike đã không ngừng nghiên cứu cải tiến khi bỏ ra một khoảng đầu tư lên đến 7 triệu đô la để tung ra một bộ công cụ có tên là “Environmental Apparel Design Tool”. Đây là một công cụ cho phép các nhà thiết kế của Nike có thể tạo nên những mẫu thiết kế mới trong thời gian tối ưu và giúp đánh giá việc lựa chọn những thành phần với tiêu chí sản phẩm mới sẽ giảm hiệu tối đa các tác động đến môi trường. Tiết kiệm nước, dầu, hợp chất,… nhưng không đồng nghĩa với việc giảm thiểu chất lượng sản phẩm.

Hai năm trước khi kỳ World Cup 2010 diễn ra, các nhà nghiên cứu của Nike (từ hơn 600 nhà máy với hơn 800.000 người của 46 quốc gia) đã cùng nhau sản xuất nên những chiếc áo đấu được làm từ nhựa polyester, với chi phí cao hơn nhưng ít tác động đến môi trường hơn.

Và khi nói đến các bạn hàng của Nike, người ta không thể không nhắc đến FC Barcelona. Tính trung bình mỗi năm mẫu áo đấu của Barcelona do Nike sản xuất bán được khoảng 2 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Chiếc áo đấu của CLB, biểu tượng của khát khao chiến thắng, vinh quang, niềm tự hào Catalan được sinh ra từ… bãi rác. Chủ yếu là những bãi rác từ Nhật Bản và Đài Loan. Chính những bãi rác đó là nơi bắt đầu cho chu trình sản xuất của mỗi chiếc áo đấu FC Barcelona. Mỗi năm, hơn 100 triệu các chai nhựa được phân loại ra, được đưa vào một cỗ máy làm sạch khổng lồ, các bao giấy bọc bên ngoài các vỏ chai cùng những tạp chất không cần thiết khác được bóc tách, phần còn lại được đưa vào một máy cắt khổng lồ khác, sau đó những chai nhựa kia được cắt ra thành hàng triệu mảnh nhỏ. Chúng được làm tan chảy và sau đó kết thành sợi, cuối cùng được đưa qua một máy ly tâm, từ đó những bộ áo đấu của Barcelona được làm ra.

Đúng là một công đoạn sản xuất xanh sạch thân thiện với môi trường. Để chiếc áo đấu từ nhà máy sản xuất đến các móc treo tại các cửa hàng quần áo thể thao và tới tay các khách hàng là một quá trình cực kì phức tạp của kĩ nghệ buôn bán và đằng sau mỗi chiếc áo đấu là nhiều giờ kỳ công làm việc với sự phối hợp nhịp nhàng của hàng vạn con người. Đối với mẫu áo đấu mùa giải 2011-2012 của Barcelona, đây được xem là mẫu áo đấu được các cửa hàng bán đồ thể thao trên toàn thế giới đặt hàng nhiều nhất trong lịch sử CLB.

Mỗi khi bạn khoác một chiếc áo đấu Barcelona lên người mình, đó cũng là lúc bạn cùng Nike góp phần làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.