Đây là một trong số các bài viết ở Tạp chí AFCVN Vol 3. Mời các bạn tham khảo để hiểu thêm về các chiến lược phát triển của Arsenal. Các bạn có thể tham khảo và bình luận thêm tại đây:
http://arsenal.com.vn/forum/showthr...-triển-tổ-chức)-tg-Hà-Vân&p=983028#post983028
Đánh giá Arsenal từ góc độ phát triển mô hình tổ chức
Arsenal ngày nay là một đội bóng luôn khiến người ta có những cách đánh giá mâu thuẫn đến mức xung đột. Đây là một CLB được vận hành khoa học và sáng tạo với đường lối đúng đắn hay chỉ là kết quả nhất thời của những ảo tưởng từ sự bảo thủ của một nhóm lãnh đạo cấp cao? Ngay cả những fan Arsenal trung kiên nhất cũng không ít lần phải băn khoăn về nhiều điều đang diễn ra trong đội bóng của mình.
Với một tổ chức xã hội mang tính đại chúng như CLB bóng đá Arsenal, nơi mà mỗi fan dù ở nơi đâu trên thế giới này vẫn đều được coi là một phần gắn bó không thể tách rời, sự hoài nghi đó, dù là nhất thời, cần được chú ý nghiên cứu một cách đầy đủ.
Lý thuyết về các điểm tắc nghẽn căn bản (Theory of Constraints), tác giả là tiến sĩ Eliyahu Goldratt, một học giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển những triết lý và hệ thống quản trị kinh doanh mang tính cách mạng, cho rằng mỗi tổ chức đều có ít nhất một điểm tắc nghẽn. Một khi tập trung giải quyết được những điểm tắc nghẽn đó thì tổ chức sẽ đạt được mức tăng trưởng thần kỳ cả về số lượng và chất lượng (*). Ở đây, ngay trong tên gọi khái niệm này đã thể hiện tiêu chuẩn của luận điểm cần nghiên cứu: “căn bản” nghĩa là đó phải là điểm đóng vai trò quan trọng mang tính nền tảng; “tắc nghẽn” nghĩa là một khi vấn đề được giải quyết sẽ giải phóng sức mạnh tiềm tàng của tổ chức ở một mức độ rất cao.
Trong phạm vi giới hạn của bài viết này, người viết sẽ chỉ áp dụng lý thuyết phân tích “điểm tắc nghẽn căn bản” trong chu trình hoạt động của tổ chức để xác định điểm cần xử lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB bóng đá Arsenal cho một số vấn đề nhất định. Việc đánh giá toàn diện mô hình phát triển chiến lược cần những nghiên cứu chuyên sâu khác nữa.
Định vị điểm tắc nghẽn căn bản
Mặc dù không có điều kiện tìm hiểu trực tiếp các hoạt động của CLB nhưng qua thông tin từ nguồn công khai, người ta có để định vị được khá rõ một số tồn tại trong mô hình phát triển của Arsenal. Đây đều là những điều không còn lạ gì với fan Arsenal những năm gần đây.
Trước hết là nghịch lý: mặc dù vẫn “In Arsene we trust” nhưng “Giáo sư không biết những điều 9/10 fan Gunners đều biết”. Thủ môn, trung vệ, tiền vệ phòng ngự, chấn thương dài hạn, sức chiến đấu, độ bền tâm lý... Và danh sách còn dài nữa.
Rồi thì Arsenal là một CLB liên hiệp quốc nhưng doanh thu từ hoạt động thương mại chiếm tỷ lệ thấp nhất trong nhóm Big Four. Những luận điểm như “kẻ thất bại”, “mất gốc Anh truyền thống”, “những cậu bé không bao giờ lớn”, “CLB không tham vọng”... của các fan đối địch và từ giới truyền thông lại được hỗ trợ bởi những tuyên bố thực sự gây không ít phản cảm từ ban lãnh đạo Arsenal: quá nhấn mạnh đến bảo vệ bóng đá đẹp trong khi nhiều lúc Arsenal không đủ ‘trình’ đá đẹp; lặp đi lặp lại việc Arsenal là một đội bóng trẻ, thành công nằm ở thì tương lai trong khi ManU và ManC cũng khá thành công với tuyến trẻ; luôn tuyên bố ngân sách chuyển nhượng đủ lớn nhưng thực tế mua sắm lại không tương xứng...
Hình ảnh Arsenal dần trở nên xa lạ đối với một bộ phận ngày càng lớn công chúng nước Anh dù sân Emirates vẫn chật kín khán giả mỗi trận đấu. Còn trên bình diện thế giới, thương hiệu Arsenal có vẻ như quá phức tạp và mơ hồ so với các CLB khác như ManU, Chelsea, Liverpool hay Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich, AC Milan...
Xác định nguyên nhân
Hiện trạng nêu trên có thể quy về những nguyên nhân sau: một là thông tin về hoạt động của CLB, trong đó quan trọng nhất là về chiến lược phát triển dài hạn, không được công khai đầy đủ với các fan trung thành. Hai là công tác quản lý hình ảnh thông qua hoạt động quan hệ công chúng chưa đạt yêu cầu. Ba là thiếu các hoạt động duy trì và phát triển hình ảnh Arsenal, nhất là ở khu vực ngoài phạm vi nước Anh và châu Âu.
Biện pháp khắc phục: thông tin minh bạch và nhanh chóng
Một là cho phép các fan trung thành được tham gia nhiều hơn vào quá trình ra quyết định và giám sát hoạt động của CLB. Điều này ban lãnh đạo đã bắt đầu thực hiện từ năm nay, 2010, với chương trình bán cổ phần cho những fan đủ điều kiện và có mong muốn sở hữu một phần CLB. Hy vọng rằng vinh dự và trách nhiệm đó sẽ được mở rộng cho các Gooner trên khắp thế giới chứ không chỉ ở London và nước Anh.
Hai là nên sử dụng một công ty quan hệ công chúng xử lý các phát ngôn chính thức của CLB cũng như của cá nhân từng cầu thủ nhằm đảm bảo nhất quán với chiến lược xây dựng hình ảnh. Trong xã hội thông tin đa chiều như hiện nay, với một tổ chức gắn liền với công chúng như CLB bóng đá chuyên nghiệp, người ta không thể ngăn chặn thông tin, cũng không được phép để thông tin lan truyền tự phát mà cần điều tiết và định hướng theo đúng chiến lược tổng thể của mình.
Ba là mở rộng mạng lưới trường đào tạo bóng đá theo mô hình Arsenal IMG tại các thị trường trọng điểm. Nơi đây sẽ không chỉ đơn thuần thực hiện chức năng đào tạo đá bóng mà còn là điểm tiếp xúc giữa thương hiệu Gunners và cộng đồng fan khắp thế giới, đặc biệt là những người chưa có điều kiện đến London và sân Emirates.
Bốn là tăng cường giao lưu giữa cầu thủ đội 1 và fan ở các khu vực ngoài nước Anh. Trong điều kiện Arsenal hầu như không du đấu để quảng bá hình ảnh thì việc kết hợp giữa các hoạt động của mạng lưới Arsenal IMG với sự xuất hiện của các ngôi sao mà trước đó các fan ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ... chỉ được thấy qua truyền hình hay báo chí sẽ thực sự là một sự động viên tinh thần to lớn cho tình yêu và niềm tin của họ. Ngược lại, các cầu thủ đang khoác áo Arsenal, bên cạnh trách nhiệm nghề nghiệp, cũng thêm ý thức được vinh dự và nghĩa vụ của mình với cộng đồng.
Một tổ chức muốn phát triển mạnh mẽ và bền vững cần duy trì sự cân đối trong mọi bước thăng trầm của mình. Như một cơ thể sống với các đơn vị thành viên vừa độc lập lại vừa liên kết hữu cơ với nhau, mỗi hành động đúng/sai của mỗi đơn vị đều có tác động ngược trở lại tới toàn thể tổ chức. Trong trường hợp của Arsenal hiện đang tồn tại khoảng cách không nhỏ giữa ba bộ phận quan trọng của CLB: một là ban lãnh đạo; hai là các cầu thủ, nhất là các ngôi sao ở đội 1; và ba là các fan hâm mộ, đặc biệt là fan ở ngoài phạm vi nước Anh. Đó là điều cần giải quyết triệt để ngay trong ngắn hạn cũng như lâu dài.
Một CLB bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao là một thực thể đặc biệt, không chỉ tồn tại trên cơ sở các thỏa thuận về kinh tế - tài chính mà còn cần nhiều, rất nhiều sự gắn bó về tinh thần. Mặt khác, sự hiểu biết, thông cảm và chia sẻ luôn là những đảm bảo chắc chắn nhất cho tình cảm trong cuộc sống cũng như trong bóng đá. Với một mô hình phát triển chiến lược cân đối và chặt chẽ đang có, việc điều chỉnh để thông tin minh bạch và nhanh chóng sẽ giúp nâng cao mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của CLB. Vậy nên, vì sự lớn mạnh của Arsenal, niềm tin và tình yêu chung của mọi Gooners, hãy đưa các fan trung thành đến gần hơn nữa với hoạt động của CLB, đến gần hơn nữa với các ngôi sao của mình.
Phát huy những ưu điểm và ưu thế cạnh tranh của mô hình hiện nay đồng thời điều chỉnh một số yếu tố về xử lý thông tin giữa CLB và cộng đồng fan trên toàn thế giới sẽ giúp tăng cường sự cân bằng và linh hoạt của bộ máy vận hành cùng hướng tới mục tiêu phát huy đến mức cao nhất sức mạnh tiềm tàng của các Gunners trên sân đấu.