Bài phỏng vấn về El Clásico của thành viên FCBVN trên tờ Bóng đá toàn cầu

Phỏng vấn
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

El Clásico 261

Tổng biên tập trang mạng xã hội Facebook FCBVN Hoàng Thông đã tham gia trả lời một số câu hỏi xoay quanh chủ đề El Clásico của tờ "Bóng đá Toàn cầu".

Trận siêu kinh điển của bóng đá thế giới có vẻ không còn "hot" như mọi năm. Bạn nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ vẫn "hot", vì truyền thông sẽ biết cách để làm chuyện đó. El Clásico luôn là đề tài nóng mỗi năm, từ trước khi trận đấu thực sự diễn ra một thời gian dài. Nói như Dani Alves, thì "Mỗi năm chúng tôi cũng đều xem lịch thi đấu để biết lúc nào là đến El Clásico." Tôi nhớ cách đây 2 năm, ngày diễn ra trận El Clásico, tờ La Vanguardia của Catalunya đăng tiêu đề "Chỉ bóng đá thôi?". Câu trả lời hẳn ai cũng đã biết, El Clásico chưa bao giờ là một trận bóng đá đơn thuần. Trận đấu là gói ghém của nhiều thứ mà dù có muốn hay không bạn cũng phải công nhận: chính trị, văn hoá, xã hội,... Năm nay, cả hai đội đều đã bỏ ra những số tiền khổng lồ để mang về các tên tuổi lớn, ít nhiều cũng sẽ đảm bảo cho độ "hot" của trận đấu. Ngoài ra là những bàn tán thời gian qua liên quan đến khả năng Barça không còn đá ở Liga. Không "hot" là không được.

Real và Barça giờ đã rất khác so với 3-4 năm về trước và đang trên đường thiết lập hình ảnh mới. Liệu trận El Clásico lần này sẽ kém hấp dẫn (trong lịch sử chỉ có 6 trận kết thúc với tỉ số hòa 0-0)?

Hai đội giờ đã không còn quá cách biệt như trước, kể từ sau khi cố HLV Tito Vilanova dẫn dắt Barça. Barça đang mong tìm lại hình ảnh vinh quang kỷ nguyên Pep Guardiola, vốn đã đánh mất trong hai mùa giải đã qua. Madrid thì muốn tiếp tục duy trì đỉnh cao chiến thắng như khi vô địch Champions League mùa giải trước. Nói chung, hình ảnh là luôn muốn đứng trên đỉnh cao, còn mới hay cũ là so với quá khứ. Vì vậy, với hai kẻ luôn khát khao ngự trị, khi chạm trán nhau, thì đó là "trận chiến giữa lòng Trái Đất". Hấp dẫn là điều khán giả và người hâm mộ mong chờ. Và dù có hoà 0-0 thì đôi khi trận đấu ấy vẫn được xem là hấp dẫn.

Có thông tin Gareth Bale không kịp bình phục vì chấn thương. Liệu Barça sẽ được hưởng lợi khi Real mất đi 1 mắt xích quan trọng?

Bất lợi đối với một đội nếu được đội kia biết cách khai thác, tận dụng thì sẽ là ưu thế với họ. Tôi mừng khi Madrid không có sự phục vụ của Bale, nhưng sẽ rất lo nếu Carlo Ancelotti có biện pháp giải quyết vấn đề, và sẽ rất buồn nếu Luis Enrique không thể tận dụng được gì từ mất mát của đối thủ. Hiện tại thì có vẻ như với Madrid, mất Bale họ đã có Isco, và cầu thủ này đang rất chứng tỏ được bản thân. Tuy vậy, như chúng ta đã biết, bóng đá không phải là câu chuyện của các cá nhân.

Enrique có là sự lựa chọn hợp lý khi chiến lược gia trẻ tuổi đã thực hiện rất nhiều cuộc cách mạng về kỹ chiến thuật và cả con người kể từ khi nắm quyền?

Thời điểm này tốt nhất nên thận trọng, có hoài nghi về Luis Enrique. Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy rằng Enrique là một HLV có phong cách lạ, có cá tính (khi chỉ đạo, ông mặc com-lê nhưng mang giày đế mềm,...) và đã có những điểm nhấn ở nhân sự đội hình cũng như lối chơi – tôi không nghĩ là làm cách mạng. Ông mang về những thủ môn và trung vệ mới, giải quyết vấn đề tồn đọng ở Barça đã hai mùa giải trước. Iniesta không còn như trước, với một vai trò mới, là thay thế Xavi nên anh chơi gần hàng tiền vệ hơn khung thành đối phương, mặc dù vẫn có thể đột biến bất cứ lúc nào. Barça giờ đây đã phần nào tìm lại lối chơi pressing như trước, tấn công cũng đa dạng hơn.

Lại nói về cuộc chiến giữa Messi-Ronaldo. Ai sẽ tỏa sáng và tỏa sáng như thế nào?

Dĩ nhiên tôi hy vọng Messi sẽ toả sáng, bằng bàn thắng hoặc bằng những pha kiến tạo. Nhưng nếu Messi ghi bàn, thế mới tuyệt vời. Nếu Messi ghi từ 2 bàn, anh sẽ phá vỡ kỷ lục ghi bàn mọi thời trong lịch sử La Liga của huyền thoại Telmo Zarra. Vươn đến, hoặc xô đổ kỷ lục ý nghĩa này, đồng thời chiến thắng dành cho Barça ngay tại Bernabéu là sự toả sáng không thể hoàn hảo hơn đối với Messi.

Ai xuất sắc hơn giữa Ronaldo và Messi?

Tôi nghĩ với hầu hết người hâm mộ và cầu thủ Madrid, Ronaldo trong mắt họ là cầu thủ xuất sắc nhất. Họ có niềm tin của họ, và tôi cũng có niềm tin của mình, Messi mới là xuất sắc nhất. Messi không chỉ biết ghi bàn, anh ta còn giỏi kiến tạo, và nói như Enrique "kể cả khi tham gia phòng ngự, Messi cũng là số 1". Messi toàn diện và giờ đang nguy hiểm với đối thủ hơn bao giờ hết.

Điều gì khiến đề tài Messi-Ronaldo luôn nhận được sự quan tâm của giới truyền thông?

Đó là khi Ronaldo gia nhập Real Madrid. Nói đến Barça là nói đến Messi, và ngược lại. Với Madrid và Ronaldo, cũng tương tự. Xavi từng miêu tả: "Barça và Madrid như hai phía của cán cân. Khó có chuyện cả hai tại một thời điểm nằm cùng một độ cao, cho dù đều cùng thành công." Hay như cựu cầu thủ, HLV và GĐ của Real Madrid, ông Jorge Valdano từng nói: "Madrid sẽ không còn là Madrid nếu không có Barça. Nếu Barça không tồn tại, chúng tôi phải tạo ra họ." Nếu Barça và Madrid là cuộc đối đầu hấp dẫn nhất hành tinh, thì chúng ta buộc phải nhắc đến những cuộc cạnh tranh giữa Messi và Ronaldo. Họ là hiện thân cho lối chơi, phong cách, sức mạnh của hai đội bóng họ khoác áo. Không thể nhắc đến một người mà lại thiếu đi người kia. Điều này chúng ta dễ dàng bắt gặp, fan Barça chế nhạo Ronaldo khi anh ghi bàn trên chấm penalty, thì fan Madrid cũng biết cách chế nhạo lại Messi khi anh sút trượt penalty.

Ngoài Messi, ai là cầu thủ đáng chú ý nhất bên phía Barça?

Đó là Neymar. Mặc dù thời điểm này, người ta đang nói nhiều đến Luis Suarez, về việc liệu anh có ra sân trong trận El Clásico. Năm ngoái, Neymar cũng đã là tâm điểm chú ý của El Clásico, khi Neymar từ chối Madrid để chuyển từ Santos sang Barça, vụ chuyển nhượng đã gây tốn nhiều giấy mực. Năm nay, vụ kiện liên quan đến thương vụ trên, hay "Neymargate" vẫn đang diễn ra với nhiều thông tin mới tiếp tục được công bố, cái tên Neymar vẫn nóng như bánh mới ra lò. Chưa kể rằng Neymar đang "hạnh phúc" tại Camp Nou, phong độ của anh đang rất ổn định, và bộ đôi Messi-Neymar đang rất ăn ý.

Đánh giá của bạn về Real mùa giải năm nay? Đã tồn tại khoảng cách giữa hai đội khi Barça đang trọng người trẻ hoặc mới nổi, còn Real vẫn vung tiền mua sao.

Tuy phải chia tay nhiều nhân vật từng được xem là quan trọng trong đội hình, cộng với khởi đầu mùa giải không suôn sẻ, nhưng thời điểm này, Madrid đang rất mạnh, với hiệu suất ghi bàn kinh khủng và Carlo Ancelotti đang rất "mát tay". Đúng rằng thành công là một quá trình chứ không phải một đích đến, nhưng một mùa giải đối với các đội bóng có được xem là thành công hay không phụ thuộc vào danh hiệu họ giành được. Cho nên, vẫn chưa thể khẳng định được gì vào lúc này. Còn nếu bàn đến việc so sánh bên nào trọng dụng cầu thủ trẻ từ lò đào tạo của mình hơn, tôi nghĩ nếu gọi đó là "khoảng cách giữa hai đội" thì chỉ ở khía cạnh phương pháp và tuỳ hoàn cảnh. Các đội có quyền khai thác, tận dụng những thế mạnh của họ để có phương pháp phù hợp xây dựng đội bóng, rồi đi đến thành công. Bản sắc là của riêng mỗi đội bóng, là sự tự hào với những nguyên tắc của họ; nhưng nếu đặt lên bàn cân, kẻ chiến thắng cuối cùng sẽ có tiếng nói nhất định.

Dự đoán kết quả?

Là một người hâm mộ Barça, tôi mong đội bóng của mình sẽ giành chiến thắng. Tại Barcelona, cứ trước một ngày diễn ra El Clásico (cho dù là tại Camp Nou hay Bernabéu), rất đông người lại có mặt ở nghĩa trang Les Corts. Người ta sẽ bắt gặp trên nhiều ngôi mộ những vòng hoa, những lá cờ "senyera" của Catalunya hay "blaugrana" của Barça. Không ít những huyền thoại Barçađang yên nghỉ tại đấy, Paulino Alcantara, Cesar Rodriguez, Josep Samitier, hay Ladislao Kubala. Họ, những người hâm mộ Barça, đến để cầu nguyện sự giúp đỡ cho đội bóng, cho chiến thắng. Nếu ở Barcelona, tôi cũng sẽ làm như thế. Dẫu vậy, lần này Barça sẽ hoà Madrid 2-2.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.

Top Bloggers

  • Sample avatar

    Bằng Nguyễn

    Cựu Chủ tịch FCBVN

  • Sample avatar

    Hoàng Thông

    Nhà báo

  • Sample avatar

    Mạnh Hiển

    Bí thư xã