Biệt đội của Lucho

Bản tin Camp Nou
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Những yêu cầu về tính minh bạch, công khai tại FC Barcelona và sức phát triển của truyền thông ngày nay đã cho phép người hâm mộ có cơ hội đào sâu hơn vào cấu trúc và bộ máy hoạt động của CLB. Thông tin cá nhân, cũng như công việc của các thành viên ban huấn luyện Barça không còn là chuyện bí mật hậu trường. Hãy cùng xem nhật báo SPORT (Catalunya) đã tìm hiểu được gì về HLV Luis Enrique và những cánh tay đắc lực bên cạnh ông!

Luis Enrique – HLV trưởng: Giám thị trong các buổi tập

Luis Enrique luôn có mặt trong mọi buổi tập của đội bóng. Ông không quán xuyến tất cả, bởi sẽ có những người khác giúp ông lên kế hoạch cho lịch tập luyện hàng tuần. Không có khái niệm Enrique là boss trên sân tập, nhưng ông luôn chú tâm đến mọi diễn biến và thay đổi, sẵn sàng điều chỉnh và thậm chí cắt ngang buổi tập khi nhận thấy có điều gì đó khiến ông không hài lòng. Enrique không ngần ngại thẳng thắn trước các học trò, vì thế trên sân tập, ông giống như một giám thị hơn là một ông thầy! Enrique luôn đeo kính râm có lớp chống tia UV trong các buổi tập để bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời và gió vì mắt phải của ông bị chứng mộng thịt (Pterygium). Enrique không thật sự trò chuyện nhiều với các học trò và ông cũng không tỏ ra quan tâm đến các mối quan hệ trong phòng thay đồ (khi không có một 'tay trong' nào như Manel Estiarte của Pep trước đây). Có thể nói, Lucho không dữ tợn như vẻ ngoài của ông, nhưng lại thiếu những kỹ nghệ để lôi cuốn và thu phục nhân tâm cầu thủ như Guardiola.

Juan Carlos Unzue – trợ lý HLV: Chịu trách nhiệm về chiến thuật trước mỗi trận đấu

Juan Carlos Unzue không phải là cái tên xa lạ gì với người hâm mộ Barça, khi đã trải qua nhiều năm đảm nhiệm vị trí HLV thủ môn trong hàng ngũ ban huấn luyện thời Frank Rijkaard lẫn Pep Guardiola. Hiện tại, ông đang là trợ lý thứ nhất cho Enrique, cùng Robert Moreno chịu trách nhiệm chuẩn bị trước mỗi trận đấu, nhưng với mảng chính là chiến thuật. Trong buổi tập trước các trận đấu, nhiệm vụ của Unzue là trao đổi các vấn đề chiến thuật – tấn công và phòng thủ với các cầu thủ. Unzue vẫn cần làm nhiều thứ để cải thiện chiến thuật đội bóng.

Từ trái sang phải, toàn bộ ban huấn luyện Barça: De la Fuente, Pol, Unzue, Luis Enrique, Moreno, Barbara và Valdes

 

Robert Moreno – trợ lý HLV: Chịu trách nhiệm lên kế hoạch hàng ngày

Moreno kiêm nhiệm hai công việc có quan hệ mật thiết với nhau – 'scout' và lên kế hoạch tập luyện hàng ngày cho đội bóng. Ông làm công tác nghiên cứu, tìm hiểu về đối thủ và từ đó đưa ra các giải pháp chiến thuật trong các buổi tập. Ông còn chịu trách nhiệm thiết kế bộ quy chuẩn phương pháp làm việc cho đội bóng, vốn có ảnh hưởng rất lớn đến các buổi tập. Nhiều người xem Moreno là quân sư về chiến thuật của Luis Enrique, vạch ra chiến lược và lên kế hoạch xoay vòng cầu thủ cho Lucho. Ông là một trong những (trợ lý) HLV trẻ nhất đội, năm nay mới 37 tuổi.

Rafel Pol – HLV thể lực: Một ngày trong tuần sạc pin cho cầu thủ

Khi ban huấn luyện mới được bổ nhiệm, cũng là lúc chuyên gia thể lực nổi tiếng và kỳ cựu Paco Seirul•lo của đội một trước đây phải chuyển sang công tác ở một vị trí mới (Giám đốc Phương pháp tập luyện). Trong nhiều năm, Barça đã không thực sự quan tâm và chú ý đến vấn đề luyện tập thể lực của các cầu thủ. Giờ đây, trọng trách được giao vào tay Rafel Pol. Mỗi tuần một lần, thường là vào thứ Hai, ông sẽ chủ trì buổi tập với các giáo án chuyên biệt về thể lực, thường là tập kết hợp với bóng. Nếu trong tuần diễn ra hai trận đấu, Pol sẽ phải tìm cách sắp xếp lịch tập sao cho đảm bảo thể lực toàn đội.

Joaquin Valdes – chuyên gia tâm lý: "HLV riêng" của Enrique

Joaquin Valdes là nhân vật khá bí ẩn trong phòng thay đồ Barça, bằng cách này hay cách khác, từ các cuộc nói chuyện cá nhân cho đến các buổi điều trị lâm sàng, giữ vai trò chuyên gia tâm lý của tập thể và có nhiều năm làm việc cùng Enrique. Valdes không bao giờ vắng mặt trong bất cứ buổi tập nào của đội bóng, bởi ông như hình với bóng cạnh Enrique – ngay cả trong các cuộc họp báo, luôn theo dõi mọi hoạt động và luôn chăm chú nắm bắt tâm tư cầu thủ, như một người quan sát. Nhiều người nói rằng cho đến nay, vẫn chưa có một cầu thủ nào phải cần đến các liệu pháp đặc biệt từ Valdes.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.

Top Bloggers

  • Sample avatar

    Bằng Nguyễn

    Cựu Chủ tịch FCBVN

  • Sample avatar

    Hoàng Thông

    Nhà báo

  • Sample avatar

    Mạnh Hiển

    Bí thư xã