1978-1988

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1978 - 1988 Thêm hội viên, thêm ngôi sao

1978 - 1988 Thêm hội viên, thêm ngôi sao


Kiên trì trên con đường trở thành CLB vĩ đại nhất thế giới.


Chiến thắng phi thường tại Basel tháng 5/1979 khi Barça giành cúp C2 lần đầu tiên đã đưa FC Barcelona trở lại vị thế hàng đầu của một trong những CLB vĩ đại nhất thế giới. Đó cũng là danh hiệu đầu tiên trong nhiệm kỳ dài của chủ tịch Josep Lluís Núñez.

 

Trong thập niên 80, FC Barcelona đã trải qua nhiều thăng trầm, ảnh hưởng từ kết quả thi đấu, những màn trình diễn của các ngôi sao cho đến những vấn đề khác hoàn toàn không liên quan gì đến thể thao.

Thập kỷ này chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt các ngôi sao sân cỏ tại Barça như Quini, Maradona, Schuster, Alexanco, Julio Alberto, Urruti, Marcos… cũng như rất nhiều huấn luyện viên với quan niệm bóng đá rất khác nhau như Helenio Herrera, Lattek, Menotti, Venables. Đây cũng là giai đoạn đầu tiên xuất hiện những bản hợp đồng "bom tấn" trị giá nhiều triệu đô và bản quyền truyền hình đã ảnh hưởng đến hoạt động tài chính của CLB.

FC Barcelona đã phát triển lớn mạnh hơn với việc mở rộng Camp Nou và sự tăng trưởng ngoạn mục số lượng hội viên với tổng số hội viên đã vượt quá 100.000 người.

Phần 2

1978. Một kỷ nguyên mới với chủ tịch Josep Lluís Núñez

1978. Một kỷ nguyên mới với chủ tịch Josep Lluís Núñez


Chế độ độc tài Franco kết thúc và quá trình chuyển giao chính trị tại Tây Ban Nha đã cho phép Barça được trở lại với chế độ dân chủ của mình.


Cuộc bầu cử đầu tiên của giai đoạn dân chủ mới trong lịch sử CLB đã được tổ chức vào ngày 6/5/1978. Tất cả các hội viên đều được tự do lựa chọn vị chủ tịch của mình. Josep Lluís Núñez đã trúng cử với chiến dịch tranh cử "Hãy cùng mở rộng Barca". Nunez đã nhấn mạnh mục đích của ông là làm cho CLB trở nên gần gũi hơn với tất cả các hội viên, và sự cần thiết trong việc minh bạch tình hình tài chính của đội bóng.

Phần 3

1979. Barça giành Cúp C2 lần đầu tiên

1979. Barça giành Cúp C2 lần đầu tiên


Một rừng cổ động viên trong sắc xanh - đỏ trong trận chung kết tại Basel.


Ngày 16/5/1979, Barça đã vô địch Cúp C2 trước đối thủ Fortuna Düsseldorf (4-3), sau một trận chung kết đầy kịch tính đã kéo dài cho đến tận 2 hiệp phụ.

Một nhóm 30.000 Culé đã theo chân Barcelona đến Basel để cổ động cho đội nhà giành chiến thắng, mang theo những lá cờ Catalan và cờ đỏ xanh trong suốt hành trình dọc châu Âu từ Tây Ban Nha đến Thụy Sỹ. Danh hiệu này ngay lập tức đã khiến cho những con phố tại Barcelona và các thành phố khác trong xứ Catalan biến thành những bữa tiệc ăn mừng lớn chưa từng thấy. Những nhà vô địch trở về trong sự đón tiếp nồng nhiệt và tràn đầy cảm xúc, đặc biệt là 2 cầu thủ Johan Neeskens - người sẽ rời đội bóng sau mùa giải và Migueli - cầu thủ đã chơi trận chung kết với một bên xương bả vai bị gẫy.

Phần 4

1981. Quini bị bắt cóc

1981. Quini bị bắt cóc


Vào ngày 1 tháng 3 năm 1981, Enrique Castro, thường được biết đến với tên gọi 'Quini' và là tiền đạo chủ chốt của đội khi ấy bị bắt cóc ngay trước cửa nhà riêng.


Ngay khi nhận được tin dữ, các thành viên đội bóng lập tức tập hợp lại để tìm hướng giải quyết. Quini bị giam cầm trong suốt 25 ngày. Vụ việc đã gây chấn động mạnh tới những cầu thủ còn lại. Mất đi sự phục vụ của ngòi nổ chủ lực trên hàng công, Barça vẫn phải tiếp tục thi đấu ở giải VĐQG nhưng hoàn toàn không có lấy một cơ hội nào để giành ngôi vô địch. Các CĐV sau đó đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn yêu cầu kẻ bắt cóc trả tự do cho Quini. Sau cùng, ông được tìm thấy ngày 25 tháng 3.

Phần 5

1982. Bản hợp đồng của Maradona

1982 Ký hợp đồng với Maradona


Bản hợp đồng với Diego Armando Maradona vào mùa hè năm 1982 được xem là một trong những phiên giao dịch phức tạp và tốn kém nhất trong lịch sử FC Barcelona.


Lúc bấy giờ, Maradona được xưng tụng là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và là một thiên tài bóng đá. ‘El Pelusa’ nổi tiếng bởi thành tích ghi bàn, kĩ năng đi bóng, điều phối bóng, tốc độ lẫn kĩ thuật rê dắt bóng thuộc hạng thượng thừa cùng cái chân trái ma thuật.

Tuy nhiên, quãng thời gian ông khoác áo Blaugrana lại không thành công cho lắm. Trong 2 năm, Maradona đã phải vật lộn với căn bệnh viêm gan và một chấn thương nghiêm trọng. Vận rủi liên tiếp xảy đến với anh và người hâm mộ đã không có cơ hội được chiêm ngưỡng tài năng phi thường của anh một cách trọn vẹn.

Phần 6

1982. Đăng quang Cúp C2 lần thứ hai tại Camp Nou

1982. Đăng quang Cúp C2 lần thứ hai tại Camp Nou

Mùa giải 1981-1982, Barça để tuột tay chiếc cúp Liga sau trận thua sát sao tại chung kết. Tại cúp TBN, đội bóng của ông Lattek dừng bước ở tứ kết. Tuy nhiên, niềm vui đã trở lại với Camp Nou khi đội bóng đăng quang Cúp C2 vào ngày 12 tháng 5. Đối thủ của Barça ở chung kết là Standard Liège, trận đấu kết thúc với tỉ số 2-1 và tác giả của 2 pha lập công là Simonsen và Quini.

Phần 7

1985. “Urruti, tôi yêu anh”

Urruti, tôi yêu anh


Vào ngày 24 tháng 3 năm 1985, Barça vô địch Liga trong khi vẫn còn 4 trận đấu phía trước, sau chiến thắng tại Valladolid (1-2).


Trong trận đấu quyết định ấy, khi trận đấu đã ở phút 88, đối phương được hưởng một quả phạt đền. Rất may là thủ thành Urruti đã cản phá thành công cú sút của 'Mágico' González và Barcelona chính thức trở thành chủ nhân chiếc cúp bạc Liga lần đầu tiên sau 11 năm trắng tay tại đấu trường quốc nội. Công đầu thuộc về thủ thành xứ Basque và lịch sử ghi công anh. 

Trận đấu được phát sóng trên Catalunya Ràdio và bình luận viên là Joaquim Maria Puyal. Sau pha cứu bóng xuất thần của thủ thành Urruti, vị bình luận viên này không ngừng lặp đi lặp lại: “Urruti, tôi yêu anh”. Rõ ràng, khát khao giành ngôi vô địch của đội bóng xứ Catalan đã lên đến đỉnh điểm và sự phấn khích trong câu nói của Joaquim đủ cho thấy điều đó.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.