1969-1978

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1969-1978: Cruyff, Tổng lực

1969-1978: Cruyff - Tổng lực


Không đơn thuần là một Câu lạc bộ.


Năm 1969, Agustí Montal Costa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch FC Barcelona. Chương trình của ông tập trung vào sự đóng góp của các thành viên, và bắt tay thực hiện ý tưởng tạo điều kiện cho các thành viên thể hiện ý kiến của mình thông qua các lá phiếu. Đến năm 1973, ông tái đắc cử chức chủ tịch CLB với khẩu hiệu "Barça, không đơn thuần là một CLB".

Trong nhiệm kỳ của mình, Montal tập trung bảo vệ sự khôi phục "tiếng nói của người Catalan", và kịch liệt phản đối chính sách "tập trung" trong bóng đá của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha và Đoàn thể thao quốc gia. Những hành động của ông đã giúp cho CLB FC Barcelona khôi phục biểu tượng của mình, bắt đầu bằng việc bỏ đi cái tên được phiên âm theo tiếng Tây Ban Nha sau nội chiến.

Việc nhập quốc tịch Tây Ban Nha để được chơi bóng tại xứ đấu bò của các cầu thủ ngoại diễn ra ngày một nhiều, tạo điều kiện cho CLB ký hợp đồng với những cầu thủ không sinh ra tại Tây Ban Nha. Và giấc mơ sở hữu Johan Cruyff trong đội hình bắt đầu gần thực tế hơn.

Giai đoạn này cũng đánh dấu những thành công vang đội của đội Roller Hockey, đây là đội thể thao chuyên nghiệp đã mang về cho CLB nhiều danh hiệu quốc gia và quốc tế nhất.

Phần 2

1973. Chức vô địch Champions League của đội Roller Hockey

1973. Chức vô địch Champions League của đội Roller Hockey


Kỷ nguyên vàng son của đội Roller Hockey bắt đầu với bản hợp đồng của HLV người Catalan, Josep Lorente (năm 1972).


Mùa giải 1972/1973 kết thúc với chiếc cúp Champions League đầu tiên của đội Roller Hockey do những Villacorta, Pons, Vila, Brasal, Chércoles và Centel mang về, sau 2 lượt trận với Sporting Lisboa.

Phần 3

1973. Johan Cruyff đến Barcelona

1973 Johan Cruyff đến Barça


Để chấm dứt giai đoạn yếu kém của CLB, FC Barcelona cần một ngôi sao thực thụ để thu hút sự quan tâm của các CĐV. Và người được chọn là Johan Cruyff, tiền đạo người Hà Lan đã giành được tất cả và "làm mưa làm gió" khắp châu Âu cùng Ajax Amsterdam.


Ngày 13/08/1973, Cruyff chính thức là người của Barça. Ông trở thành thủ lĩnh của một thế hệ tài năng, dưới sự dẫn dắt của Rinus Michels, và đã mang lại Camp Nou những thành công vốn có. Huyền thoại người Hà Lan đã phô diễn một phong cách chơi bóng thông minh và đầy kỹ thuật.

Trong những năm tháng ở Barcelona, Johan Cruyff đã để lại nhiều dấu ấn khó phai nhạt, trong đó có thể kể đến bàn thắng ghi được vào lưới Atletico Madrid, khi "Thánh" đã tung người trên không đệm bóng từ đường chuyền của Rexach, hạ gục thủ thành Reina.

Phần 4

1974. 0-5 tại Bernabeu, Barça vô địch La Liga

1974. 0-5 tại Bernabeu, Barça vô địch La Liga


Ngày 17/02/1974, Barça vượt qua Real Madrid với tỉ số 0-5 ngay tại Bernabeu.


Sau 14 năm không biết ngôi vị số một tại Tây Ban Nha, mùa 1973/1974, FC Barcelona đã vô địch La Liga trước 5 vòng đấu sau khi đánh bại Sporting de Gijón với tỉ số 2-4. Để có được tốc độ chóng mặt trên bảng xếp hạng, CLB đã giành nhiều chiến thắng ngoạn mục, trong đó có chiến thắng 0-5 trên sân Bernabeu diễn ra vào ngày 17/02/1974. Với những ngôi sao như Mora, Rifé, Costas, De la Cruz, Torres, Juan Carlos, Rexach, Asensi, Cruyff, Sotil và Marcial, "cơn thịnh nộ" của Người khổng lồ xứ Catalonia đã đè bẹp đội chủ nhà với tỉ số không tưởng.

Đội hình Barça năm 1974

Phần 5

1974. Kỷ niệm 75 năm thành lập CLB và ra mắt bài hát "El cant del Barça"

1974. Kỷ niệm 75 năm thành lập CLB


Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập CLB là một sự kiện trọng đại, diễn ra trong bối cảnh số lượng cổ động viên tăng lên nhanh chóng và bầu không khí phấn khích với chiếc cúp La Liga.


Rất nhiều hoạt động được tiến hành để kỷ niệm những ngày tháng quan trọng và vô cùng ý nghĩa này, nhiều đại biểu của các cơ quan chức năng, xã hội Catalan cũng có mặt. Cùng với đó là những tác phẩm nghệ thuật hay văn học do những Joan Miró, Salvador Dalí, Antoni Tàpies, Joan Fuster, Pere Calders và Tísner sáng tác.

Cũng để kỷ niệm 75 năm tuổi của CLB, bài hát truyền thống của FC Barcelona đã được ra mắt công chúng với phần lời do Josep M. Espinàs và Jaume Picas viết, Manuel Valls phổ nhạc. Đó là ca khúc "El cant del Barça".

Phần 6

1975. Lá cờ của xứ Catalan xuất hiện ở Camp Nou

1975. Lá cờ của xứ Catalan xuất hiện ở Camp Nou


Mùa 1975/1976 diễn ra trong bối cảnh chế độ độc tài Franco suy yếu.


Ngày 28/12/1975, chỉ một tháng sau cái chết của Franco, trận đấu giữa Barcelona và Real Madrid diễn ra đã đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của lá cờ xứ Catalan tại Camp Nou. Các CĐV đã bí mật mang những lá cờ đó vào trong sân.

Trận đấu được phát sóng trên đài truyền hình, nó đồng nghĩa với việc hình ảnh hàng ngàn ngọn cờ xứ Catalan tung bay được đông đảo mọi người chứng kiến và điều đó đã gây ra những tác động không nhỏ. Sau khi kết thúc 90 phút, Barça là người chiến thắng với pha lập công duy nhất của Rexach vào những phút thi đấu cuối cùng, một chiến thắng vang dội.

Phần 7

1969-1977: Barça và Catalonia, kỷ nguyên Montal

1969-1977: Barça và Catalonia, kỷ nguyên Montal


Trong nhiệm kỳ của mình, Agustí Montal i Costa đã ra sức thực hiện các chính sách nhằm giúp FC Barcelona tăng cường bản sắc Catalan vốn có, vượt qua những rào cản của chế độ độc tài Franco.


Năm 1972, tiếng Catalan được phát trên hệ thống âm thanh của sân Camp Nou, các bản tin của CLB cũng được phát theo tiếng Catalan. Năm 1973, CLB lấy lại cái tên "thuần Catalan" của mình: "Futbol Club Barcelona".

Trong mùa bóng cuối cùng Montal là chủ tịch CLB, FC Barcelona đã cam kết ủng hộ việc thành lập chính phủ Catalan.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.