1950-1961

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1950. Kubala – ngôi sao của thập kỷ

1950. Kubala – ngôi sao của thập kỷ

Thư ký kỹ thuật của CLB Samitier chính là người đã đưa László Kubala đến Barcelona.

Kubala là một cầu thủ đã thay đổi lịch sử của Barça và ông luôn được xem là một huyền thoại ngự trị trong lòng các Culé. Thiên tài người Hungary đã thể hiện những kỹ thuật chơi bóng mới mà trước đây tất cả chưa từng được chứng kiến.

Sân Les Corts dường như quá bé nhỏ để có thể chứa đựng được những màn trình diễn siêu phàm của đội bóng thống trị nền bóng đá Tây Ban Nha và là một thế lực trên đấu trường châu Âu. Không ai hoài nghi về việc Barça đang cần một SVĐ mới.

Phần 2

1950 – 1953."La Manita" danh hiệu

1950 – 1953. La Manita danh hiệu

Giai đoạn này, Barça đã hoàn toàn thống trị nền bóng đá với một phong cách quyến rũ, hiện đại và rất hiệu quả.

Trong mùa giải 1951 – 1952, đội hình “điên rồ” của Barça đã đem về năm chiếc cúp khác nhau cho CLB:La Liga, Cúp TBN, cúp Latin, Copa Eva Duarte và Copa Martini Rossi.

Đội hình với một tiền đạo huyền thoại:

Ramallets, Seguer, Biosca, Segarra, Gonzalvo III, Basora, César, Kubala, Moreno và Manchón.

Phần 3

1953. Di Stéfano

1953. Di Stéfano và Kubala

Năm 1953, Barça đã ký hợp đồng với cầu thủ người Argentina Alfredo Di Stéfano.

Năm 1953, Alfredo Di Stéfano đã về Barcelona sau khi Barça đạt được thỏa thuận với CLB chủ quản lúc đó của Di Stéfano là River Plate. Trong thời gian đó, Real Madrid cũng tiến hành đám phán với CLB và Real chính là bến đỗ của Di Stéfano sau đó. Một cuộc triệu tập lạ lùng của Liên đoàn với sự ủng hộ của Franco rằng Di Stéfano nên chơi xen kẽ cho mỗi CLB. Và Barça đã quyết định không chấp nhận lời phán quyết trên và để Di Stéfano ra đi. Barça của Kubala và Madrid của Di Stéfano trở thành hai thế lực cạnh tranh gay gắt cho sự thống trị của nền bóng đá Tây Ban Nha bấy giờ.

Phần 4

1954. Luis Suárez – cầu thủ vàng đến từ Galicia

Luis Suárez

Luis Suárez đến Barça có nghĩa là một trong những đội bóng xuất sắc nhất trong lịch sử đã mạnh hơn.

Ông ấy là một cầu thủ rất đặc biệt và đã đem lại rất nhiều niềm vui cho CLB. Trong suốt thời gian ông ấy ở Barca, người hâm mộ được chia thành “Kubalistes” (fan của Kubala) và “Suaristes” (fan của Suárez). Năm 1960, Suárez giành danh hiệu Ballon d’Or khi đang là một cầu thủ của Barça. Ông ấy là cầu thủ người Tây Ban Nha duy nhất nhận được danh hiệu này.

Phần 5

1957. Khánh thành sân vận động Camp Nou

Khánh thành Camp Nou

Sân vận động Camp Nou được bắt đầu xây dựng vào năm 1954 và chính thức hoàn thành sau 3 năm.

Camp Nou được khánh thành dưới thời chủ tịch Francesc Miró-Sans vào ngày 24/9/1957, ngày lễ Thánh La Mercè - vị Thánh bảo hộ cho Barcelona. Rất nhiều hoạt động kỷ niệm đã diễn ra trong buổi lễ khánh thành bao gồm cả trận đấu giao hữu giữa Barça và các cầu thủ đến từ Warsaw, Ba Lan. Barça đã được nếm trải chiến thắng đầu tay trên sân vận động mới với tỷ số 4-2 và Eulogio Martínez là cầu thủ ghi bàn đầu tiên tại Camp Nou.

Sức chứa ban đầu của Camp Nou là 93,053 chỗ và tổng chi phí để xây dựng sân vận động là 288,088,143 pesetas. Ngày nay, Camp Nou chính là sân vận động có sức chứa lớn nhất Châu Âu với 98,772 chỗ.

Phần 6

1958. Helenio Herrera xuất hiện

Helenio Herrera xuất hiện

Helenio Herrera xuất hiện tại Barça đồng nghĩa với một sự thay đổi mang tính cách mạng về quan niệm bóng đá tại Camp Nou. Với những câu nói lịch sử như "Chúng ta sẽ thắng mà chẳng cần đến huấn luyện viên" hay "Với 10 cầu thủ, đội bóng của chúng tôi còn chơi tốt hơn đội 11 người", Herrera đã làm mới hoàn toàn đội quân Blaugrana.

Herrera. Thường được biết đến với biệt danh "HH" đã nhào nặn Barça thành một tập thể hùng mạnh với sư góp mặt của các cầu thủ nước ngoài và các tài năng gốc Catalan. Những thần tượng mới tại Camp Nou lúc đó là bộ đội Hungary Sandor Kocsis và Zoltan Czibor bên cạnh Eulogio Martínez (Paraguay) và Evaristo (Brazil). Đội hình của Herrera còn bao gồm các cầu thủ gốc Catalan như Gensana, Gràcia, Vergés, Tejada, Olivella và Segarra.

Phần 7

1950-1961. Thời đại của Kubala

1950-1961: Thời đại của Kubala

Camp Nou mở rộng, số lượng thành viên tăng lên.

Trong những năm 50, số lượng thành viên CLB tăng đáng kể, từ 26.300 lên đến 52.791, tăng hơn 100%. Có rất nhiều nguyên do dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số lượng thành viên.

Bản hợp đồng của László Kubala đóng vai trò quan trọng cho những thành công của Barça, và ông trở thành thần tượng của người hâm mộ xứ Catalan. Những chiến thắng của đội bóng với Kubala là trung tâm ngày càng thu hút các cổ động viên. Barça bao trùm ảnh hưởng đến xã hội xứ Catalan nhiều hơn.

CLB cần một SVĐ lớn hơn. Năm 1953, khẩu hiệu tranh cử của Miró-Sans là: "Chúng ta cần, chúng ta muốn và chúng ta sẽ có ngôi nhà mới" đã giúp ông trở thành tân chủ tịch của FC Barcelona. Việc xây dựng Camp Nou là minh chứng khẳng định CLB đang phát triển theo hướng hiện đại hóa.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.