1940-1949

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1940-1949: Vững vàng trước nghịch cảnh

1940-1949: Vững vàng trước nghịch cảnh

Giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử đội bóng đá FC Barcelona phải kể đến những năm đầu sau chiến tranh. Hứng chịu những lần đàn áp không khoan nhượng cũng như những vụ thanh trừng liên tiếp được tạo ra bởi một tay quân đội và chính quyền độc tài Franco, bản sắc của CLB đã bị thay đổi hoàn toàn.

Ngay cả các cầu thủ cũng trở thành nạn nhân của những vụ thanh trừng. Những thành viên từng tham gia chuyến đi sang Mexico và Mỹ trước đó đều bị đình chỉ thi đấu trong 2 năm. Nhiều cầu thủ bị kết án lưu đày biệt xứ. Huy hiệu và tên của CLB bị thay đổi vì chúng trông có vẻ không “thuần” Tây Ban Nha và những chủ tịch CLB là kết quả của quá trình tuyển chọn hết sức gắt gao thực hiện bởi những cơ quan đứng đầu làng thể thao xứ Bò Tót lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, cơ cấu đội bóng trong những năm sau đó lại cho thấy sự hiệu quả và đã đem lại nhiều chiến thắng khả quan hơn trong những năm 1950.

Với đông đảo nhân dân Tây Ban Nha, những trận đấu của Barça trên sân Les Corts là biểu tượng của sự tự do trong suốt thời gian đất nước chìm trong sợ hãi, nghèo khổ và ách thống trị của giới cầm quyền.

Phần 2

1939. Kết thúc Nội chiến - Bắt đầu lại chỉ với 2500 thành viên

1939. Kết thúc Nội chiến - Bắt đầu lại chỉ với 2500 thành viên

Sau khi chiến tranh kết thúc, FC Barcelona đã phải đối mặt với nhiều nguy cơ cả về xã hội, kinh tế lẫn thể thao. Tình trạng thiếu hụt nhân sự ở đội bóng lẫn sự kiện trụ sở chính của CLB bị phá hủy bởi một quả bom buộc CLB phải đề ra một yêu cầu bức thiết về một cuộc cải tổ.

Sự nghi ngờ của chính quyền độc tài mới đổ dồn cả về Barça và CLB được xem như một tổ chức có mối liên hệ với cả chính phủ Cộng hòa lẫn phong trào đòi quyền tự trị xứ Catalan.

SVĐ Les Corts được chính thức tái mở cửa ngày 29 tháng 6 năm 1939. Trận đấu ngày hôm đó được giám sát bởi nhiều quan chức cấp cao trong quân đội và đại biểu nhân dân. Những bài phát biểu chỉ rõ rằng CLB sẽ quán triệt tư tưởng chống Tây Ban Nha và trở thành một bộ phận của thể thao nước này dưới chế độ mới.

Phần 3

1943. Chào đón César

1943. Chào đón César

Ngay sau khi vượt qua được thời kì biến động do ảnh hưởng của chiến tranh, sức mạnh của đội bóng được tăng cường với sự xuất hiện của hai gương mặt mới là César Rodríguez và Mariano Martín.

César là một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử CLB. Thành tích ghi bàn của ông là 294 bàn trong tổng số 433 trận đấu chính thức khoác áo Blaugrana. Ông trở nên nổi tiếng nhờ những bàn thắng đến từ góc và thường dứt điểm bằng những pha đánh đầu tầm thấp.

Ngoài ra có nhiều tên tuổi khác cũng góp phần làm nên thành công của đội bóng giai đoạn này như Basora, một trong những tiền đạo cánh xuất sắc nhất đội bóng từng có và Ramallets, một trong những thủ thành tài năng nhất trong lịch sử CLB.

Phần 4

1944. Sự trở lại của Samitier trong vai trò HLV
1944-45 vô địch Tây Ban Nha

1944 Samitier trở lại làm huấn luyện viên

Năm 1944, Josep Samitier trở thành HLV Barcelona. Không chỉ có những đóng góp to lớn cho CLB trong sự nghiệp cầu thủ, Samitier còn góp phần viết nên một giai đoạn quan trọng trong lịch sử đội bóng với tư cách là một HLV.

Barcelona do Samitier dẫn dắt đã đoạt cúp vô địch La Liga năm 1944-45. Kể từ sau năm 1929, đây là lần đầu tiên Barça trở lại vị trí thống trị trong làng bóng đá Tây Ban Nha.

Phần 5

1949. Đoạt Latin Cup, lần đầu ghi danh tại đấu trường châu Âu

1949. Đoạt Latin Cup, lần đầu ghi danh tại đấu trường châu Âu


Mùa giải 1948-49, Barça đoạt Latin Cup (một giải đấu do FIFA tổ chức và cũng là tiền thân của Cúp châu Âu sau này)


Những đại diện đến từ Pháp, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cùng nhau tranh tài tại giải đấu này. Danh sách những CLB gồm có Stade de Reims, Torino và Sporting Clube của Bồ Đào Nha. Cuối cùng, FC Barcelona đánh bại Sporting với tỉ số 2-1 để lên ngôi vô địch.

Phần 6

1949. Kỉ niệm 50 năm thành lập CLB

1949. Kỉ niệm 50 năm thành lập CLB

Mốc kỉ niệm 50 năm ngày thành lập cũng gắn liền với nhiều thành công lớn của CLB, đây cũng chính là dấu hiệu rõ rệt nhất cho việc đội bóng đã thực sự vực dậy sau những khó khăn thời Nội chiến. Thời điểm này, FC Barcelona liên tục phát triển và tổng số thành viên lên đến 24,893 người.

Để kỉ niệm 50 năm ngày khai sinh FC Barcelona, hàng loạt sự kiện được tổ chức và một trong số đó là cuộc thi tài giữa 3 CLB: Barca, Boldklub (Đan Mạch) và Palmeiras (Brazil). Chung cuộc Barça là đội về nhất. Cũng nhân lễ kỉ niệm, CLB quyết định khôi phục lá cờ Catalan ở góc phải trên huy hiệu (trước đó đã buộc phải bỏ đi theo sắc lệnh của chính quyền Franco). Hành động này là một biểu hiện rõ ràng cho nguyện vọng khôi phục lại bản sắc vốn có của CLB, bất chấp những rào cản được tạo nên trong hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ. Một số lượng khổng lồ CĐV Barça tham gia những hoạt động chào mừng ngày kỉ niệm tại sân Les Corts cũng cho thấy một thực tế rằng sức chứa của SVĐ trứ danh này đã không còn tương thích với sự phát triển vượt bậc của CLB.

Phần 7

1947. Enrique Fernández trở thành HLV – Cú đúp La Liga và Latin Cup

1947. Enrique Fernández trở thành HLV


Nhiệm kì của HLV Enrique Fernández kéo dài trong 3 mùa bóng.


Giai đoạn trước Nội chiến, Enrique Fernández là một tuyển thủ người Uruguay thi đấu cho Barça. Năm 1947, ông trở lại trên cương vị HLV và cùng các học trò giành cú đúp danh hiệu vô địch Tây Ban Nha trong 2 năm liền. Chiến thuật do HLV Fernández đề ra thiên về sức mạnh tấn công và lối chơi này được người hâm mộ đội bóng xứ Catalan đặc biệt yêu thích.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.