1919-1930

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1919: Thủ thành huyền thoại Ricardo Zamora

Thủ thành huyền thoại Ricardo Zamora

Ricardo Zamora là một trong những thủ thành xuất sắc nhất trong hơn 100 năm tồn tại của CLB. Năm 1919, ông đến FC Barcelona cùng với Josep Samitier, và hai người họ đã cùng nhau làm nên lịch sử cho CLB. Zamora, với biệt danh là "el Diví" (The Divine One - có thể hiểu là được phong thánh), dù chỉ chơi dưới hai màu "đỏ - xanh" trong ba năm, nhưng với những gì mà Zamora thể hiện cũng đủ để ông đánh dấu tên mình trong "cuốn sách vàng" của CLB.

 

Phần 2

1919: Josep Samitier trở thành ngôi sao lớn, người anh hùng của các cuộc chiến

Josep Samitier trở thành ngôi sao lớn

Được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất tại Barcelona, thậm chí là cả châu Âu vào thời điểm đó, Josep Samitier đã đưa Azulgrana đến với thời đại hoàng kim trong những năm 20 của thế kỷ XX. Josep Samitier thường được biết đến với biệt danh “home llagosta” (lobster man) bởi ông thường nhào lộn trên sân, và Samitier cũng là thần tượng bóng đá đầu tiên ở Catalan.

Ông dần trở thành người của công chúng, và thường xuyên xuất hiện bên cạnh các nghệ sĩ như Carlos Gardel, Maurice Chevalier.

Phần 3

1922: Sân Les Cort - Ngôi nhà của Barça

1922: SVĐ Les Cort - Ngôi nhà của Barça

SVĐ Les Cort được khánh thành vào ngày 20/05/1922, đánh dấu giai đoạn phát triển và thời đại hoàng kim đầu tiên trong lịch sử FC Barcelona.

Tại thời điểm đó, đây là một trong những SVĐ bóng đá tốt nhất châu Âu. Santiago Mestres và Josep Alemany là những người thiết kế cho cấu trúc của sân, với tổng chi phí là 991.984,05 pê-sô. Ban đầu Les Corts có sức chứa khoảng 22.000 người, sau được nâng cấp lên với số ghế tăng gấp ba, 60.000 chỗ ngồi.

Les Corts tồn tại suốt 3 thập kỷ, đã chứng kiến biết bao hi vọng, vinh quang, cũng như những thất bại của Blaugrana.

Phần 4

1924: Kỷ niệm 25 năm thành lập

1924: Kỷ niệm 25 năm thành lập

Ngày 7 và ngày 8 tháng 12 năm 1924, CLB đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập bằng hai trận đấu với Real Unión de Irun tại Les Corts. Sự kiện này cũng được đánh dấu bởi cuộc thi “III Challenge Pere Prat”, trong một hội nghị thể thao giữa các đại diện Tây Ban Nha và Pháp. Lúc đó, CLB đã có 12.207 thành viên.

Phần 5

1928: Vô địch Cúp nhà vua sau trận chung kết ở Santander

1928: Vô địch Cúp nhà vua sau trận chung kết ở Santander

Chiến thắng quan trọng nhất ở thập kỷ này là trận chung kết Cúp nhà vua năm 1928 tại Santander, nơi Barça đánh bại Real Sociedad 3 - 1 sau trận hòa ở lượt đi.

Thủ thành Platko đã gặp một chấn thương nghiêm trọng, nhưng ông chính là người hùng của trận đấu.

Đây cũng là lần đầu tiên chiến thắng của Barcelona được công bố trên đài phát thanh và các ấn bản tạp chí đặc biệt.

Phần 6

1929: La Liga ra đời, Barça trở thành vị vua đầu tiên

1929: La Liga ra đời, Barça trở thành vị vua đầu tiên

Ngày 12/02/1929, La Liga ra đời. Chỉ vài năm sau, nó đã trở thành giải đấu hàng đầu tại Tây Ban Nha.

Sau 4 tháng rưỡi, FC Barcelona đã lên ngôi với 25 điểm, với hai điểm nhiều hơn đội về nhì là Real Madrid. Manuel Parera có vinh dự là cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên cho Barcelona tại La Liga. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, chức vô địch năm 1929 không được hưởng ứng quá nhiều từ các CĐV vì lúc mới ra đời, giải đấu này vẫn chưa được coi trọng.

Đội hình vô địch Liga đầu tiên năm 1929

Phần 7

1919-1930 Thế hệ vàng

Thế hệ vàng 1919-1930

Vô địch các danh hiệu, các cầu thủ trở thành thần tượng trong mắt người hâm mộ.

Trong những năm 20 của thế kỷ trước, bóng đá đã trở thành môn thể thao được cộng đồng đón nhận. FC Barcelona tiếp tục thu hút thêm một lượng lớn người hâm mộ và trở thành "đội bóng trong mơ", gồm những thần tượng bóng đá thời bấy giờ như Samitier, Alcántara, Zamora, Sagi, Piera và Sancho.

Tập thể huyền thoại đã chứng kiến bước tăng trưởng nhảy vọt về số lượng CĐV, được đánh dấu bằng sự ra đời của SVĐ Les Cort năm 1922. Đây là SVĐ lớn đầu tiên của Barcelona. Số lượng thành viên của CLB cũng đã lớn hơn con số 10.000.

Các trận đấu giữa Barcelona với Espanyol, đối thủ quan trọng nhất của Azulgrana thời ấy, luôn đáp ứng được sự kỳ vọng rất lớn về một trận cầu cống hiến của các CĐV, những người luôn theo chân đội bóng ở tất cả các trận đấu.

Giai đoạn này cũng chứng kiến những thành công rất lớn của CLB tại Les Cort.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.