1899-1909

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1899 - 1909 Thành lập và khởi đầu

12 thành viên đầu tiên của FC Barcelona

FC Barcelona thành lập vào năm 1899 bởi một nhóm thanh niên ngoại quốc sinh sống tại Barcelona, đó là kết quả của sự phổ biến mà bóng đá cũng như các môn thể thao khác của Anh quốc đang lan truyền khắp châu Âu. Chính vì vậy nên CLB Barcelona ra đời với một nét rất riêng, chính là tính đa văn hóa và đa thể thao, mà nguồn gốc sâu xa là tình yêu, lòng trung thành đối với Barcelona và xứ Catalonia.

FC Barcelona ra đời trong giai đoạn mà mọi người đang quan tâm đến nền thể thao xứ Catalonia, chính bối cảnh xã hội đó và những nét văn hóa riêng biệt của đất Catalan đã cho phép ra đời một mô hình mới của nền giải trí hiện đại.

Joan Gamper, người có công lớn nhất cho sự ra đời của FC Barcelona, là người truyền cảm hứng và động lực cho CLB suốt 25 năm "đầu đời". Vượt xa vai trò của những người bình thường khác, ông đã từng là cầu thủ, giám đốc và chủ tịch FC Barcelona. 

Phần 2

1899: Sự khởi đầu của câu lạc bộ

Hans Gamper

Hans Gamper (Sinh tại Winterthur, Thụy Sĩ, năm 1877 – mất tại Barcelona năm 1930) đến thành phố Barcelona vào năm 1898 với những mục tiêu lớn.

Những lúc rảnh rỗi, ông thường chơi bóng đá cùng một nhóm bạn ở Bonanova.

Tháng 11 năm 1899, Gamper đăng một quảng cáo trên tạp chí Los Deportes để tìm kiếm những cầu thủ có chung ý muốn thành lập một đội bóng.

Ngày 29-11, Gamper và 11 người nữa(Otto Kunzle người Thụy Sĩ; Walter Wild, John và William Parsons người Anh; Otto Maier người Đức, và nhóm người Catalan gồm Lluís d’Ossó, Bartomeu Terradas, Enric Ducal, Pere Cabot, Carles Pujol và Josep Llobet) đã gặp nhau để thành lập một tổ chức với tên và huy hiệu của thành phố: Futbol Club Barcelona.

Phần 3

Gamper và ý nghĩa ban đầu của Barça

Gamper và các bạn bè

Gamper là một người yêu thể thao - vốn là một vận động viên, tay đua xe đạp, cầu thủ bóng đá và bóng bầu dục - và ông coi thể thao chính là thứ tôn vinh tinh thần con người.

Gamper dự kiến sẽ lập nên một tổ chức mở đối với mọi người, không phân biệt gốc gác. Ông đã lên kế hoạch cho một CLB với vai trò hòa nhập cộng đồng, trong đó mỗi cá nhân đều có thể bộc lộ quan điểm, và ông đã tạo ra một cộng đồng dân chủ được lãnh đạo tự do bởi các thành viên. Như một cách cảm ơn với Catalunya, miền đất đã chào đón ông, Gamper gắn hình ảnh FC Barcelona với thứ đã định nghĩa CLB đến tận hôm nay: Sự trung thành với bản sắc Catalan.

Bản sắc Catalan, dân chủ, đa thể thao và sự phổ cập: Ngày nay, những ý nghĩa ban đầu của Gamper vẫn gắn bó cùng Barça.

Phần 4

1899: Huy hiệu đầu tiên

1899 - Huy hiệu đầu tiên

Ban đầu, CLB sử dụng huy hiệu của thành phố Barcelona, như một lời khẳng định về bản sắc CLB với thành phố và khát khao được công nhận như 1 cá thể.

Con tem của FC Barcelona lúc đó cũng có hình ảnh chiếc huy hiệu này.

Vào năm 1910, ban giám đốc quyết định rằng CLB cần một huy hiệu riêng và đã tổ chức một cuộc thi để tìm thết kế mới.

Phần 5

1899: Bộ đồng phục đầu tiên

1899 - Áo đấu đầu tiên

Những chiếc áo của FC Barcelona vẫn luôn gồm 2 màu xanh và đỏ rượu.

Ban đầu, nửa chiếc áo có màu xanh và nửa còn lại màu đỏ, tay áo thì ngược màu lại còn quần thì màu trắng. Có rất nhiều câu chuyện xung quanh 2 màu áo này, có thể được tìm tại đây.

Phần 6

1899-1908: Những sân bóng đầu tiên

1899-1908: Những sân bóng đầu tiên

Trong gần 10 năm, từ năm 1899 đến 1908, FC Barcelona đã sử dụng 4 địa điểm khác nhau làm sân bóng của mình.

Có rất nhiều khó khăn trong việc tìm một sân bóng để ổn định lâu dài do sự phập phồng về kinh tế CLB và sự thiếu thốn không gian rộng ngoài trời khi thành phố đang trong giai đoạn mở rộng.

1899-1900 Sân bóng vốn là trường đua xe đạp ở Bonanova (Giờ là công viên Turó)

1900-1901 Sân bóng khách sạn Casanovas (Giờ là khách sạn Hospital de Sant Pau)

1901-1905 Sân bóng trên đường Carretera d’Horta

1905-1909 Sân bóng ở phố Carrer de Muntaner

Phần 7

1902: Copa Macaya - danh hiệu đầu tiên

1902: Copa Macaya - danh hiệu đầu tiên

Vào năm 1902, FC Barcelona đã có được danh hiệu chính thức đầu tiên trong lịch sử CLB.

Copa Macaya vốn là tiền thân của Catalan Football Championship. Nó được khởi đầu từ năm 1900 bởi Alfons Macaya, chủ tịch của Hispania AC, khi ông công bố dự định tổ chức một giải đấu giữa các đội bóng Catalan.

Chiếc Cúp có thiết kế cực kỳ ấn tượng và hiện đại.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.