2008-2011

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

2008-2011: Những năm thành công nhất trong lịch sử


Barça làm mưa làm gió trên vũ đài thế giới.


Dưới thời Josep Guardiola, đội bóng vươn lên một tầm cao mới. Trung thành với triết lý bóng đá do Cruyff sáng tạo, Guardiola đặt trọn niềm tin vào thế hệ kế cận do chính lò đào tạo của CLB sản sinh và liên tiếp tạo cơ hội để những tài năng trẻ ra mắt trong màu áo đội một. Kết quả thu được thành công ngoài mong đợi, Barça trở thành đội bóng xuất sắc nhất thế giới.

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Thế giới ghi nhận trường hợp 3 cầu thủ trưởng thành từ cùng một CLB có tên trong danh sách bầu chọn danh hiệu FIFA Ballon d’Or năm 2010: Messi, Iniesta và Xavi. Cả ba cầu thủ đều xuất thân từ cái nôi La Masia trứ danh.

Barça thời kì này là chỉnh thế hoàn hảo nhất của những giá trị mà CLB hướng đến. Một bộ sưu tập đồ sộ những danh hiệu cao quý đã nói lên điều đó: 2 cúp Champions League, 3 cúp La Liga, vô địch Cúp thế giới các CLB lần đầu năm 2009; năm 2009 cũng chính là năm bội thu của CLB khi Barcelona hoàn tất cú ăn 6 lịch sử, một kì tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá châu Âu.

Barça đã và đang phá vỡ mọi kỉ lục, liên tiếp vô địch các giải đấu cùng trận cầu đỉnh cao đầy cảm xúc. Nhưng thời khắc huy hoàng nhất của Guardiola cùng các học trò phải kể đến đêm Wembley, khi mà cả thế giới hoàn toàn bị chinh phục với thứ bóng đá đầy mê hoặc mà bao người hằng mơ ước. Báo chí địa cầu dường như cũng cạn ngôn từ khi viết về những chiến tích phi thường mà Người khổng lồ xứ Catalan tạo ra, một trang sử mới đầy huy hoàng được mở ra trong suốt chiều dài hình thành và phát triển của môn thể thao vua.

Không chỉ có đội bóng đá nam ở vào thời kì hoàng kim mà những môn thể thao khác như bóng rổ, bóng ném và khúc côn cầu cũng thành công ở những giải đấu châu Âu, đặc biệt đội futsal lên ngôi vô địch Tây Ban Nha lần đầu tiên trong lịch sử. Kỉ lục gần đây nhất được thiết lập bởi CLB xứ Catalan là tổng số 16 danh hiệu thể thao ở cấp độ chuyên nghiệp trong mùa giải 2010-11, một con số có thể nói là khủng khiếp trong chỉ một mùa giải.

Phần 2

2008. Guardiola trở lại trên cương vị HLV

2008. Guardiola trở lại trên cương vị HLV


Sau 2 mùa giải trắng tay, CLB quyết định bổ nhiệm Josep Guardiola vào chiếc ghế HLV trưởng thay thế Frank Rijkaard.


Khi xưa là một cầu thủ tài năng trong màu áo Blaugrana, trải qua nhiều năm học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cần có đối với một HLV, Guardiola áp dụng triết lý bóng đá truyền thống dựa trên sức mạnh tấn công, khả năng kiểm soát bóng áp đảo và những pha phối hợp nhuần nhuyễn. Bộ máy Barcelona dần trở lại quỹ đạo vốn có. 

Ở năm đầu tại vị, Guardiola cùng các học trò chinh phục thành công 3 danh hiệu. Kế đó là cú ăn 6 thần thánh năm 2009. Thành công nối tiếp thành công trong hai mùa giải tiếp theo: Barça giành được 10 chức vô địch trên tổng số 13 giải đấu góp mặt.

Đội quân của Guardiola đã thiết lập nên những tiêu chuẩn mới cho bóng đá đương đại. Nhưng tất cả những gì Barça làm được không chỉ dừng lại ở thể thao, những đóng góp của đội bóng ở những lĩnh vực xã hội cũng rất đáng kể.

Phần 3

2009. Đăng quang C1 lần thứ ba ở Rome

2009. Đăng quang C1 lần thứ ba ở Rome


Sau khi giành được cúp La Liga và cúp Nhà vua, Barcelona hành quân tới SVĐ Olympic của Rome nhằm tìm kiếm danh hiệu còn lại trong bộ ba chiếc cúp danh giá.


Thiếu vắng nhiều trụ cột phòng ngự trước một Manchester United đang kiểm soát thế trận nhưng đó là những gì diễn ra trước khi Eto’o nổ súng. Từ sau pha lập công của tiền đạo người Cameroon, Barça chơi hoàn toàn lấn lướt và bàn thắng của Messi ấn định chiến thắng 2-0 của Người khổng lồ trước Quỷ đỏ thành Manchester. 

Ngày 27 tháng 5 năm 2009, sau khi hạ bệ đương kim vô địch châu Âu, Barça trở thành CLB đầu tiên của xứ Bò tót vô địch cả ba mặt trận: La Liga, Copa del Rey và Champions League trong cùng một mùa bóng.

Phần 4

2009. Cú ăn 6 thần thánh

2009. Cú ăn 6 thần thánh


Năm đầu tiên của Josep Guardiola trên băng ghế chỉ đạo thành công vượt xa mọi tưởng tượng. Cú ăn 6 lịch sử khiến cả thế giới ngả mũ trước gót chân chinh phục Người khổng lồ xứ Catalan.


Ngày 13 tháng 5: vô địch Copa del Rey

Ngày 16 tháng 5: vô địch La Liga

Ngày 27 tháng 5: vô địch Champions League

Ngày 23 tháng 8: vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha

Ngày 28 tháng 8: vô địch Siêu cúp châu Âu

Ngày 19 tháng 12: vô địch Cúp thế giới các CLB

Phần 5

2010. Sandro Rosell đắc cử vào chiếc ghế chủ tịch CLB

2010. Sandro Rosell đắc cử vào chiếc ghế chủ tịch CLB


Năm 2010, Sandro Rosell lên nắm quyền cao nhất trong nội các FC Barcelona.


Đây là một con người toàn diện với vốn hiểu biết sâu rộng về nền kinh tế thế giới cũng như kiến thức chuyên môn về bóng đá. Ông là cánh tay phải đắc lực đã giúp Laporta giành thắng lợi trong cuộc bầu cử chủ tịch CLB năm 2003 và nắm giữ một vị trí quan trọng trong ban lãnh đạo của Laporta. Hơn thế nữa, chính Rosell là người đã đưa Ronaldinho về Camp Nou, mở ra một giai đoạn thành công rực rỡ mới trong lịch sử CLB.

Phương châm được Rosell đưa ra: “Tất cả chúng ta là Barça”, ông lắng nghe ý kiến nguyện vọng của các thành viên CLB trong vòng 2 năm để đề ra đường lối hoạt động nhất quán cho CLB. Năm 2010, Rosell trúng cử vào chiếc ghế chủ tịch CLB với 61.35% phiếu thuận trên tổng số phiếu bầu, một tỉ lệ cao chưa từng thấy. Do vậy, Sandro Rosell đã trở thành vị chủ tịch nhận được tỉ lệ phiếu bầu cao nhất trong lịch sử CLB.

Phần 6

2010. Quả bóng vàng La Masia

2010. Quả bóng vàng cho La Masia


Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Thế giới ghi nhận trường hợp 3 cầu thủ trưởng thành từ cùng 1 CLB có tên trong danh sách bầu chọn Quả bóng vàng: Messi, Iniesta và Xavi.


Cả ba đều là sản phẩm của lò La Masia. Danh sách 3 ứng cử viên cuối cùng do các nhà báo, HLV và thủ lĩnh các CLB bầu chọn và qua đó có thể thấy sự ngưỡng mộ của họ dành cho thứ bóng đá mang thương hiệu Barça.

Phần 7

2011. Đêm Wembley vinh danh vị vua mới của châu Âu

2011. Đêm Wembley vinh danh vị vua mới của châu Âu


Ngày 28 tháng 5 năm 2011, Barça nâng cao chiếc cúp Champions League lần thứ tư trong lịch sử tại SVĐ Wembley. Cũng chính tại đây, Barcelona lần đầu tiên chinh phục thành công đỉnh cao châu Âu năm 1992 dưới thời Johan Cruyff.


Vượt qua trận bán kết đầy kịch tính với đối thủ truyền kiếp Real Madrid, Barça gặp Manchester United ở chung kết. Kí ức 2 năm trước tại Rome một lần nữa ám ảnh Quỷ đỏ thành Manchester khi đội bóng của Sir Alex bị đại diện đến từ Tây Ban Nha đánh bại một cách tâm phục khẩu phục. Trận chung kết khép lại với tỉ số 3-1, 3 bàn thắng được ghi do công của Pedro, Messi và Villa.

Có thể nói đây là một trận chung kết có một không hai trong lịch sử bóng đá châu Âu. Cả thế giới chào đón vị vua mới của châu Âu trong sự kính nể tuyệt đối và báo chí toàn cầu dường như đã cạn ngôn từ khi viết về những chiến công phi thường của Messi và các đồng đội.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.