1988-1996

Lịch sử
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

1988-1996: “Đội quân Mơ Ước”

1988-1996: “Đội quân Mơ Ước”


Lần đầu đăng quang Cúp C1 năm 1992.


Từ năm 1988 trở đi, dưới triều đại của Cruyff, Barça trở lại thời kì đỉnh cao và liên tiếp thành công ở nhiều đấu trường. Ban lãnh đạo mà đứng đầu là Nuñez chủ trương xây dựng một đội bóng toàn diện dựa trên nền tảng kĩ thuật và khát khao chinh phục của các cầu thủ. Một lần nữa, khán đài Camp Nou lại được lấp đầy.

Bảo vệ thành công ngôi vương Liga lần thứ tư liên tiếp trong các năm 1991-1994 cùng với chiếc cúp C1 năm 1992 đã mở ra một trang sử mới đầy vẻ vang cho CLB. Đồng thời, tập thể Barça thời kì này được mệnh danh là “Đội quân Mơ Ước” của toàn châu Âu. Những cái tên đã đi vào lịch sử bao gồm: Zubizarreta, Bakero, Begiristain, Laudrup, Koeman, Stoichkov, Romário, Eusebio, Nadal, Guardiola, Amor, Juan Carlos, Ferrer, Nando, Julio Salinas, Serna, Alexanko và Goikoetxea.

Dưới sự dẫn dắt của bộ đôi HLV Cruyff-Rexach, Barcelona dần hồi sinh và đứng vào hàng ngũ những CLB bóng đá lớn nhất hành tinh.

Phần 2

1988. Sự trở lại của Johan Cruyff

1988. Sự trở lại của Johan Cruyff

“Tôi hiểu rõ những gì CLB đã trải qua và tôi không muốn lịch sử lại một lần nữa tái hiện trước mắt. Nếu muốn thay đổi tình thế hiện tại, chúng ta phải thay đổi lịch sử”. Lời tuyên bố của Cruyff đã mở ra một kỉ nguyên mới, kỉ nguyên Mơ Ước. Những đổi mới trong chiến thuật được bổ sung vào mô hình “bóng đá tổng lực” của HLV người Hà Lan Rinus Michel nhằm phát huy tối đa sức mạnh công-thủ. Cơ cấu quản lí cũng dần thay đổi để tương thích hơn với tình hình đội bóng lúc bấy giờ.

CLB đặc biệt thu được rất nhiều thành công kể từ khi Johan Cruyff trở lại với đội trên băng ghế huấn luyện. Đến vào năm 1988 khi mà đội vừa giành được một cúp quốc gia, "thánh Johan" đã đưa đội vào một thời kỳ đẹp nhất trong lịch sử CLB. Barça giành được một lần nữa chiếc cúp quốc gia vào năm 1990, và quan trọng hơn là chức vô địch quốc gia bốn lần liên tiếp vào các năm từ 1991 đến 1994. Vị HLV người Hà Lan cũng chính là người đã giới thiệu hình thức tập luyện “rondos” (các cầu thủ xếp thành vòng tròn và chuyền bóng qua lại, người đứng ở trung tâm vòng tròn có nhiệm vụ cắt đứt những đường chuyền xung quanh anh ta).

Phần 3

1989. Barça thế hệ mới và chiếc Cúp C2 thứ ba tại Berne

1989. Barça thế hệ mới và chiếc Cúp C2 thứ ba tại Berne

Berne là SVĐ đăng cai trận chung kết Cúp C2 đáng thất vọng của đội bóng năm 1961. Ngày 10 tháng 5 năm 1989, chính tại nơi đây vinh quang tìm lại với Barça. Hai bàn thắng do công của Salinas và López Rekarte đã giúp Barcelona vượt lên dẫn trước UC Sampdoria (Genoa) với tỉ số 2-0. Hơn 25,000 CĐV đã tới Thụy Sĩ để cổ vũ cho đội. Sau nhiều năm chìm trong thất vọng vì vắng bóng danh hiệu, người hâm mộ trở lại Canaletes và Plaça Sant Jaume để cùng nhau ăn mừng thắng lợi của đội bóng.

Phần 4

1989. Tạm biệt Migueli

1989. Tạm biệt Migueli


Mùa giải 1989-1990 bắt đầu với sự ra đi của ‘Migueli’, Miguel Bernardo Bianquetti.


Danh thủ này có một chỗ đứng nhất định trong lịch sử CLB. Ông là cầu thủ thứ hai khoác áo Blaugrana nhiều nhất (553 lần), kỉ lục này sau đó duy chỉ có Xavi phá vỡ. Migueli còn được biết đến như một trong những hậu vệ trung tâm xuất sắc nhất của Barcelona từ trước đến nay.

Ngày 5 tháng 9 năm 1989, Migueli thi đấu trận cuối cùng trong màu áo Barcelona và góp phần làm nên chiến thắng của đội chủ sân Camp Nou trước ĐTQG Bulgary. Migueli nói lời giã từ sắc màu lam-đỏ sau 6 mùa bóng cống hiến.

Phần 5

1990-1994: 4 chiếc cúp La Liga liên tiếp của "Dream Team"

1990-1994: 4 chiếc cúp La Liga liên tiếp của Dream Team

La Liga không phải là danh hiệu duy nhất mà Cruyff mang về phòng truyền thống CLB xứ Catalan, chẳng hạn như Winners’ Cup (1989) và Cúp nhà vua (1990). Đây là giai đoạn "đầy màu hồng" đối với Barcelona. Không chỉ lên ngôi tại giải quốc nội, mà các học trò của Cruyff còn làm được điều đó đến 4 lần liên tiếp. Trong đó, để có thể vô địch 3 lần sau, "Dream Team" đều phải thi đấu hết mình ở vòng đấu cuối. Cho đến ngày hôm nay, hình ảnh "Đội quân mơ ước" đứng trên sân ngóng chờ kết quả từ đối thủ vẫn còn rất sâu đậm trong tâm trí người hâm mộ.

Những cầu thủ đáng mơ ước

Phần 6

1991. Vô địch EHF Champions League lần đầu tiên

1991. Vô địch EHF Champions League lần đầu tiên


Đội bóng ném của Barça đã lên ngôi tại EHF Champions League lần đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV Valero Rivera.


FC Barcelona đã đem lại niềm vui khôn xiết cho đám đông tại Palau với chiến thắng 20 - 17 trước FK Proleter Zrenjanin. Sự kết hợp giữa các cầu thủ kỳ cựu như Rico, Sagalés, Serrano và các tài năng triển vọng như Masip, Urdangarín, Barrufet cùng cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Veselin Vujović đã đem lại thành công như mong đợi cho Azulgrana. Sự thống trị của Barça ở châu Âu cũng bắt đầu từ đây, với một đội ngũ "thèm khát" danh hiệu, vô địch từ năm này qua năm khác.

Phần 7

1992. Chiếc Cúp C1 đầu tiên cùng bàn thắng huyền thoại tại Wembley

1992. Chiếc Cúp C1 đầu tiên cùng bàn thắng huyền thoại tại Wembley


Giấc mơ đã trở thành sự thật vào đêm 20 tháng 5 năm 1992 tại SVĐ Wembley, London, nơi Barça đã đánh bại Sampdoria.


Chiến thắng này đã làm lịch sử FC Barcelona thay đổi mãi mãi. Điều cuối cùng mà Johan Cruyff đã dặn dò các học trò trước khi bóng lăn là: "Hãy ra ngoài đó và tận hưởng".

Trận đấu đã bước vào hai hiệp phụ sau khi kết thúc 90 phút mà không có bàn thắng nào được ghi. Đến phút thứ 111, Ronald Koeman thực hiện cú sút phạt huyền thoại mang về chiếc Cúp C1 đầu tiên cho Đội bóng xứ Catalonia.

25.000 CĐV đã theo chân đội bóng đến Wembley và 1.000.000 người hâm mộ đổ ra đường phố Barcelona ăn mừng chiếc cúp bạc danh giá, chào đón nhà vô địch châu Âu.

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.