50 năm Camp Nou: Kỳ I - Bản thân Camp Nou là ... một thành phố

Camp Nou
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Dù không phải là SVĐ có sức chứa lớn nhất nhưng Camp Nou luôn được coi là sân bóng vĩ đại nhất thế giới. Sân vận động Camp Nou của Barcelona, vừa kỷ niệm "sinh nhật" thứ 50 một cách náo nhiệt. Đấy là sự kiện đáng nhớ, với bàn thắng tuyệt vời của Lionel Messi vào lưới Sevilla, đi kèm một tuyên bố từ Barcelona về kế hoạch nâng cấp để Camp Nou tiếp tục xứng danh là sân bóng số 1 châu Âu.

Nhân đây, chúng ta hãy tìm hiểu xem vì sao nhiều người cho rằng Camp Nou chính là SVĐ vĩ đại nhất trong thế giới bóng đá, dù sức chứa của nó chưa phải nhiều nhất.

Giới hâm mộ bóng đá Việt Nam rất quen thuộc với Premier League và ai cũng biết đến cụm từ "Nhà hát của những ước mơ" - biệt danh sân vận động Old Trafford của Manchester United, xuất phát từ câu nói của huyền thoại Bobby Charlton.

Thế còn Camp Nou? Cây bút Jimmy Burns, sau khi tổng hợp ý kiến của chính các cổ động viên M.U trong một trận đấu trên sân Barcelona ở Champions League, đi đến kết luận: "So với Camp Nou, Old Trafford chỉ như một kế hoạch dự phòng, có thể dùng theo kiểu dã chiến trong lúc chờ sân bóng chính hoàn thiện".

Vâng, đấy là ý kiến của số đông những người từng biết rõ cả Camp Nou lẫn Old Trafford!

Phối cảnh Camp Nou trong tương lai

Đặt cạnh giá trị kiến trúc vĩ đại của Camp Nou, Old Trafford trở thành một nhà kho lớn. Đặt cạnh trung tâm mua sắm Camp Nou, Old Trafford trở thành tiệm chạp phô cấp huyện. Đặt cạnh trung tâm văn hóa Camp Nou ngay giữa Barcelona sầm uất, Old Trafford trở thành một căng-tin ở vùng ven Manchester, nơi Roy Keane từng thống thiết kêu lên rằng, cổ động viên đến đấy chỉ để ăn sandwich tôm.

Cách đây vài năm, báo chí châu Âu đăng những chi tiết ngộ nghĩnh bên lề một trận đấu của Barcelona tại sân nhà. Trận đấu diễn ra lúc… 0g01. Theo lịch thi đấu, đấy đã là ngày hôm sau dù trên thực tế ai cũng xem đấy là trận đấu của đêm hôm trước. Ban đầu, Barcelona chọn giờ thi đấu oái oăm chỉ để bày tỏ thái độ phản đối về lịch thi đấu mà họ cho là không hợp lý của Ban tổ chức Primera Liga.

Để chiều lòng các cổ động viên chấp nhận đến sân lúc nửa đêm, Barcelona tổ chức thêm nhiều hoạt động mang tính phục vụ và thu được kết quả không ngờ về mặt tài chính. Bạn cứ nghĩ xem, nếu mỗi fan ruột chi tiêu khoảng 10 euro trong lúc chờ xem trận đấu, doanh số chỉ trong một đêm tại Camp Nou sẽ như thế nào?

Tùy theo tiêu chí đánh giá, sức chứa của sân Camp Nou có những thông số khác nhau. Theo UEFA, sân này có 93.000 chỗ khi khánh thành vào ngày 24-9-1957, sau đó tăng lên 115.000 chỗ khi mở rộng khán đài để tổ chức World Cup 1982, nay là 98.000 để đáp ứng yêu cầu "toàn bộ chỗ ngồi" của UEFA.

Trên thực tế, trong suốt một thời gian dài, người ta vẫn xem sức chứa của Camp Nou là "khoảng 120.000 người", mỗi khi Barcelona có trận đấu lớn tại sân nhà. Trên lý thuyết thiết kế, ngần ấy khán giả có thể thoát khỏi Camp Nou chỉ trong 5 phút, vì lý do an toàn. Nhưng trên thực tế, nhu cầu "thoát khỏi Camp Nou" chưa bao giờ xuất hiện. Đấy là nơi để người ta đến và thưởng lãm, chứ không phải đến và nhanh chóng giải tán.

Như đã nêu trên, Camp Nou là một thành phố nhỏ mỗi khi khán đài kín chỗ trong các trận đấu lớn, nhưng "thành phố Camp Nou" không chỉ bao gồm SVĐ có sức chứa hàng trăm ngàn người.

Camp Nou hiện tại với các thảm màu trên khán đài

Xung quanh sân bóng là cơ man các viện bảo tàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhà hàng, trung tâm giải trí, tất cả đều được thiết kế một cách hoàn hảo cả về kỹ thuật lẫn thẩm mỹ, gần như nằm giữa thành phố Barcelona - thủ phủ xứ Catalonia.

Du khách đến đây khó mà bỏ "tour Camp Nou" được tổ chức suốt các ngày trong tuần. Lượng khách tham quan "thành phố Camp Nou" nhiều hơn lượng khách đến thăm bảo tàng Picasso, cũng ở Barcelona. Ở Camp Nou, ngay cả toilet cũng làm cho người ta tưởng rằng có hoa hồng ở đâu đấy.

Giá trị nghệ thuật của Camp Nou từng thu hút Salvador Dali - danh họa theo trường phái siêu thực nổi tiếng châu Âu - gửi tác phẩm dự thi.

Năm 2001, Camp Nou long trọng đón tiếp vị khách thứ…10 triệu. Đó là Stella Hughes, 64 tuổi, nữ du khách Anh đến từ Stockport. Quà tặng cho Stella là một chiếc áo Barcelona, một cặp vé VIP và toàn bộ chi phí để bà đến xem Barcelona thi đấu trong bất cứ trận nào.

Nhưng Stella… chưa bao giờ xem bóng đá. Bà chỉ đến Camp Nou để ăn tối trong lúc chờ đợi ông chồng tham quan sân bóng - nhu cầu không thể thiếu của một du khách Anh đến Barcelona. Sự kiện này càng chứng tỏ: sức hút của Camp Nou vượt xa những giới hạn thông thường trong bóng đá.

Thảo nào, trong lúc các tay săn tin thiện nghệ phải vất vả chầu chực bên ngoài sân tập mới moi được vài lời mà các ngôi sao Barcelona đồng ý để họ đăng báo, thì du khách lại dễ dàng trò chuyện, chụp ảnh với các ngôi sao ấy trong… tour Camp Nou!

Sài Gòn Giải Phóng

Write comments...
or post as a guest
Loading comment... The comment will be refreshed after 00:00.

Be the first to comment.